Luận đàm thời sự

Hệ lụy phụ thành vấn đề lớn

Đại sứ Trần Đức Mậu 19/12/2023 - 07:55

Vùng Biển Đỏ tuy không được coi là vùng biển an toàn tuyệt đối với vận tải hàng hải nhưng an ninh hàng hải ở nơi đây thường không phải là vấn đề chính trị thời sự đối với thế giới. Cách xa đấy một chút về địa lý có vấn đề cướp biển gây nhức nhối.

Đến bây giờ, vùng Biển Đỏ lại trở thành một trong những nơi bất an, bất ổn đối với tự do đi lại trên thế giới mà nguyên nhân chính là xung đột giữa Hamas và Israel ở khu vực Trung Đông.

Kể từ sau khi Hamas và Israel lại giao tranh quân sự quyết liệt với nhau ở khu vực Trung Đông, lực lượng phiến quân Houthi ở Yemen tăng cường rõ rệt hoạt động quân sự nhằm vào tàu thuyền vận tải đi qua vùng Biển Đỏ mà phía phiến quân Houthi cho rằng của Israel hay hướng tới cập vào các cảng của Israel. Phiến quân Houthi thậm chí còn tấn công cả tàu chiến của Mỹ và tàu thuyền vận tải biển của một số quốc gia khác thuộc khối Phương Tây. An ninh hàng hải ở vùng biển này đã bị ảnh hưởng tiêu cực đến mức bắt đầu có những hãng vận tải biển lớn trên thế giới không dám tiếp tục sử dụng tuyến hàng hải qua Biển Đỏ nữa, chấp nhận chi phí vận tải và thời gian tăng thêm rất nhiều.

Trong khi đó, Mỹ đã buộc phải tính đến việc cùng một số bên khác thành lập hẳn liên quân chuyên cho việc bảo đảm an ninh hàng hải ở vùng Biển Đỏ. Xem ra, Mỹ và đồng minh không có sự lựa chọn nào khác dù biết trước rằng làm như vậy có nghĩa là phe phiến quân Houthi đã thành công với mưu tính sách lược của họ.

Lực lượng phiến quân này trên thực tế coi như đã mở một trận tuyến mới buộc Mỹ và đồng minh - vốn đều là những bên hậu thuẫn Israel - phải can dự trực tiếp, buộc phe này phải đồng thời đổ tiền của và vũ khí vào ba chiến trường là Ukraine, khu vực Trung Đông và vùng Biển Đỏ. Bằng cách này, phía phiến quân Houthi thể hiện cả bằng hành động cụ thể chứ không chỉ có thông qua các tuyên bố chính trị sự hậu thuẫn thiết thực đối với lực lượng Hamas trong xung đột hiện tại giữa Hamas và Israel. Phiến quân không tấn công trực tiếp vào Israel như Hamas ở Dải Gaza hay Hezbollah ở Lebanon nhưng thực chất thì tạo đe dọa và thách thức an ninh đối với Israel chẳng kém gì Hamas và Hezbollah.

Chiêu thức này của phiến quân Houthi còn khiến xung đột giữa Hamas và Israel càng được chú ý. Trước đó, cuộc chiến giữa Hamas và Israel làm lu mờ phần nào xung đột ở Ukraine giữa Nga và Ukraine. Bằng cách biến chuyện an ninh hàng hải ở vùng Biển Đỏ thành vấn đề thời sự mới của chính trị thế giới và chính trị an ninh thế giới và có liên quan trực tiếp đến cuộc xung khắc giữa Israel và Palestine, phiến quân Houthi có thể tranh thủ sự ủng hộ của người dân ở Yemen, kể cả bộ phận dân cư không thiện chí với chính phiến quân Houthi nhưng vẫn luôn ủng hộ Palestine. Đồng thời, chính phiến quân Houthi cũng sẽ gây dựng vai trò tiên phong trong thế giới Ả rập cũng như Hồi giáo trên phương diện ủng hộ Palestine và chống Israel.

Phiến quân Houthi khuấy động vấn đề an ninh hàng hải ở vùng Biển Đỏ vào thời điểm hiện tại vì có được dịp thuận lợi hiếm thấy để gắn chuyện tự do đi lại ở vùng Biển Đỏ với cuộc xung khắc giữa Israel và Palestine. Vì thế, cả Ả rập Xê út (vốn vẫn trong tình trạng chiến tranh với phiến quân Houthi ở Yemen) cũng như Iran (được coi là chống lưng cho phe Houthi ở Yemen nhưng đang thúc đẩy hòa dịu với Ả rập Xê út) đều không thể hùa theo các đối tác bên ngoài đang toan tính đối phó phiến quân Houthi. Hệ lụy phụ đã thành vấn đề lớn rất nan giải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ lụy phụ thành vấn đề lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.