Giới trẻ

Hãy lắng nghe con mỗi ngày!

Tú Minh 17/12/2023 - 10:53

Theo Báo cáo Điều tra sức khỏe tâm thần vị thành niên Việt Nam mới được công bố, 1/5 số người vị thành niên có vấn đề về sức khỏe tâm thần, 8,4% được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ hoặc tư vấn về những vấn đề liên quan tới cảm xúc và hành vi.

Đáng chú ý là chỉ có 5,1% trong số cha mẹ có con vị thành niên nhận thấy con của mình cần có sự giúp đỡ đối với các vấn đề về cảm xúc và hành vi.

Từ con số thống kê nói trên có thể thấy, rất nhiều thanh, thiếu niên không được tiếp cận các dịch vụ hỗ trợ hoặc tư vấn về sức khỏe tâm thần. Hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần cho trẻ hiện nay còn nhiều bất cập, cụ thể là thiếu bệnh viện, phòng khám và cả đội ngũ chuyên gia tâm lý, bác sĩ trị liệu... Đặc biệt, sức khỏe tâm thần của trẻ đang bị coi nhẹ ngay trong chính gia đình.

Mải mê chạy theo vòng xoáy của cuộc sống, nhiều bậc cha mẹ đã quên mất rằng con mình đang lớn lên và liên tục đối diện với vô số áp lực. Nhiều người bỏ qua những biểu hiện không bình thường của trẻ như cáu gắt, thu mình, học tập sa sút, có hành vi tiêu cực... Hậu quả là trẻ luôn ở trong trạng thái buồn chán, muốn làm tổn thương chính mình, thậm chí là có ý định tự sát...

Còn nhớ, cách đây không lâu, khi chứng kiến sự ra đi dại dột của học sinh trường mình mà nguyên nhân xuất phát từ trầm cảm, Hiệu trưởng của một ngôi trường tại thành phố Hồ Chí Minh đã có lời nhắn nhủ với các bậc phụ huynh: “Hãy lắng nghe, ôm con và cho chúng biết rằng bạn yêu chúng”. Nói lời yêu thương, hỏi han con mỗi ngày, hành động đơn giản mà cần thiết thấy rõ ấy tại sao giờ đây lại bị lơ là? Phải chăng chỉ là do mải đuổi theo danh vọng, mê mải lo toan cơm áo, gạo tiền mà nhiều bậc cha mẹ không có thời gian gần gũi trẻ?

Hãy lắng nghe con, lời nhắn nhủ ấy có lẽ dành cho tất cả chúng ta - những người cha người mẹ sẵn sàng hy sinh mọi thứ cho con nhưng lại vô tâm quên mất rằng, việc quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần cũng cần thiết không kém gì so với lo miếng ăn, cái mặc, học hành của thế hệ trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãy lắng nghe con mỗi ngày!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.