Giới trẻ

Trẻ vị thành niên lựa chọn phá thai ở cơ sở y tế tư nhân thay vì bệnh viện công

Thu Trang 28/09/2023 - 15:59

Ngày 28-9, tại Hà Nội, Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải quyết các vấn đề mang thai ngoài ý muốn ở Việt Nam”.

Theo báo cáo công bố cuối năm 2022 của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế), số ca mang thai tuổi vị thành niên (15-19 tuổi) chiếm 2,5-3% tổng số ca mang thai. Mỗi năm có thêm 3.000 ca phá thai ở tuổi vị thành niên tại các cơ sở y tế công lập.

toan-canh-hoi-thao.jpg
Toàn cảnh hội thảo.

Tại hội thảo, ông Đinh Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) chia sẻ, theo số liệu từ các cơ sở y tế công lập, số ca phá thai vị thành niên có giảm. Nhưng trên thực tế, trẻ vị thành niên lựa chọn phá thai tại các cơ sở y tế tư nhân nhiều hơn vì không muốn khai báo hành chính, lộ thông tin.

“Ngay cả cha mẹ đưa con đi “giải quyết” cũng lựa chọn cơ sở y tế tư nhân thay vì đến bệnh viện công. Đó là phần chìm của tảng băng mà chúng ta chưa có số liệu”, ông Đinh Anh Tuấn cho biết.

Cũng tại hội thảo đã đưa ra một nghiên cứu mới đây cho thấy, hiện tuổi trung bình có quan hệ tình dục lần đầu của nhóm đối tượng điều tra từ 14-24 tuổi là 18,7 tuổi, sớm hơn so với kết quả điều tra trước đó (là 19,6 tuổi năm 2010). 15% số vị thành niên, thanh niên tham gia nghiên cứu cho biết đã có quan hệ tình dục trước hôn nhân, cao hơn khoảng gấp đôi so với các kết quả điều tra trước đó (năm 2003-2008).

Theo ông Đinh Huy Dương, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế), tuổi quan hệ tình dục ngày càng thấp. Trong khi đó, kiến thức, thái độ và kỹ năng liên quan đến sức khỏe sinh sản của vị thành niên còn khá hạn chế.

Chỉ 17,4% trả lời đúng câu hỏi về thời điểm mà người phụ nữ có thể có thai. Gần 26% thanh thiếu niên 15-24 tuổi biết được các bước chính xác việc sử dụng bao cao su. Thậm chí, không ít trường hợp cho rằng chỉ cần đeo phương tiện tránh thai này khi gần xuất tinh; hoặc quan hệ lần đầu thì không thể mang thai được…

Nhiều chuyên gia cho rằng, khi tuổi quan hệ tình dục ngày càng giảm xuống, trong khi kiến thức về phòng tránh thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục của vị thành niên còn chưa đầy đủ, sẽ tăng nguy cơ mang thai ngoài ý muốn.

Đáng lo ngại, hiện không ít trẻ vị thành niên, thanh niên “hồn nhiên”, thoải mái đi vào hiệu thuốc mua không chỉ bao cao su, thuốc tránh thai khẩn cấp mà còn cả thuốc phá thai.

Trước thực tế trên, các chuyên gia khẳng định, tình trạng phá thai ở Việt Nam có xu hướng giảm nhưng vẫn nhức nhối. Với vấn đề mang thai ngoài ý muốn, đặc biệt ở tuổi vị thành niên, hệ lụy đối với sự phát triển thể chất, tầm vóc hay tinh thần, chất lượng sống của người trẻ là rất lớn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Trẻ vị thành niên lựa chọn phá thai ở cơ sở y tế tư nhân thay vì bệnh viện công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.