(HNM) - Lễ Noel và Năm mới đang về, việc sắm sửa của người Mỹ cũng hối hả hơn trong bối cảnh phải thắt chặt chi tiêu nhưng tỷ lệ thất nghiệp đã có dấu hiệu cải thiện.
Theo Công ty Nghiên cứu ShopperTrak và comScore Inc (Mỹ), doanh thu bán hàng từ tháng 11 đến ngày "Siêu thứ Bảy" (17-12) tại Mỹ đã tăng 2,5% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó, doanh thu mua hàng qua mạng trong dịp lễ là 32 tỷ USD, tăng 15% so với thời điểm này một năm trước. Đây được xem là một tín hiệu tích cực cho thấy người dân Mỹ đã hào hứng mua sắm hơn sau nhiều tháng đắn đo để tiết kiệm chi tiêu. Thực tế, mùa lễ hội tại Mỹ năm 2011 được khích lệ không chỉ bởi thời tiết ấm áp so với năm 2010 lạnh giá và nhiều tuyết, mà còn nhờ sức mua tăng mạnh trong những ngày đầu tiên của mùa giảm giá cuối năm.
Dân Mỹ mạnh tay mua sắm trong các dịp lễ cuối năm khiến nền kinh tế Mỹ có nhiều khởi sắc. |
Trước đó, các nhà bán lẻ đã lo ngại rằng người Mỹ sẽ không mua sắm nhiều trong dịp lễ cuối năm nay sau khi trải qua một cuộc khủng hoảng kinh tế - tài chính. Công ty Tư vấn Deloitte (Mỹ) cho biết, hồi tháng 9, những người tiêu dùng đã tiết lộ họ có kế hoạch sẽ chi tiêu ít hơn khoảng 5% vào dịp lễ Giáng sinh năm nay. Điều này đã khiến các nhà bán lẻ lo sợ và bắt đầu triển khai các chương trình giảm giá trước mùa mua sắm, mở cửa rất sớm vào ngày Lễ Tạ ơn, tung ra các chiêu ưu đãi hấp dẫn, bao gồm việc miễn phí vận chuyển đối với quần áo và đồ nội thất. Bên cạnh đó, nắm bắt tâm lý nhiều người Mỹ lựa chọn các chuỗi cửa hàng giá rẻ để mua quà cho người thân, các cửa hàng này đã tung ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn để có thể thu hút từng đồng của người tiêu dùng. Điển hình như chuỗi cửa hàng giảm giá Target đã tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn để những người ít tiền vẫn có thể mua sắm, kể cả khi ví của họ đang lép kẹp. Phó Chủ tịch chuỗi cửa hàng Target - ông Derek Jenkins hiện đang quản lý 450 cửa hàng ở Bờ Tây nước Mỹ cho biết, có rất nhiều câu chuyện về những khách hàng đến với một danh sách ngắn những thứ cần mua, tuy nhiên họ rời cửa hàng với một xe đẩy đầy hàng hóa, nhiều hơn so với những gì họ định chi tiêu. Để có thể thu hút tối đa "ngân sách" của người tiêu dùng tại cửa hàng, Target đã giảm giá rất nhiều mặt hàng; đồng thời có nhiều chương trình khuyến mãi. "Chúng tôi sẽ tặng thẻ mua hàng vào thứ sáu cho tới trưa thứ bảy, nếu khách hàng mua 75 USD giá trị hàng hóa tại Targets, họ sẽ được tặng thêm 10 USD nữa".
Như vậy, trái với dự báo trước đó, mùa mua sắm năm nay tại Mỹ với đỉnh điểm là dịp Lễ Noel đã diễn ra sôi động hơn. Ông Dan Jasper, phát ngôn viên của Trung tâm Taubman, quản lý 26 khu trung tâm thương mại tại 13 tiểu bang trên toàn nước Mỹ cho biết, nhiều cửa hàng của trung tâm đều thông báo lượng khách hàng gia tăng đột biến. Trong khi đó, trung tâm mua sắm lớn nhất Bắc Mỹ - Mall of America cũng đã ghi nhận sự tăng vọt về lượng khách hàng và doanh thu. Theo Liên đoàn Bán lẻ quốc gia của Mỹ, các cửa hàng dự kiến sẽ thu về khoảng 469,1 tỷ USD trong dịp mua sắm cuối năm đang diễn ra. Liên đoàn này gần đây cũng đã nâng mức dự báo doanh số bán hàng dịp lễ sẽ tăng từ 2,8% lên 3,8%. Tương tự, ShopperTrak cũng đã nâng dự báo doanh thu bán hàng trong dịp lễ lên 3,7% so với mức dự báo 3% vào đầu mùa mua sắm năm nay.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.