Giao thông

Hành vi xe đạp đi vào làn ô tô tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông

Chu Dũng 27/09/2023 19:07

Chiều 27-9, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) thông tin, đang yêu cầu lái xe taxi công nghệ bị đoàn xe đạp thể thao chặn đầu, quây lại đe dọa hành hung trên đường Võ Nguyên Giáp tới làm việc để tường trình rõ vụ việc.

Căn cứ vào tường trình, dựa vào các chứng cứ do người dân và cơ quan báo chí cung cấp, đơn vị sẽ lập hồ sơ xử lý, nếu có dấu hiệu hình sự sẽ chuyển cơ quan điều tra.

Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) khẳng định, việc nhóm người đi xe đạp chặn đầu ô tô đã làm cản trở giao thông trên tuyến đường, khiến nhiều ô tô đang lưu thông cùng chiều buộc phải dừng lại. Đây được đánh giá là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Gần đây nhất, ngày 16-9, Đội CSGT số 15, Phòng CSGT lập chốt trên đường Võ Nguyên Giáp để xử lý hiện tượng đi xe đạp vào làn đường không được phép. Tuy nhiên, đoàn xe đạp vi phạm lập tức quay đầu, nhiều người trong đoàn đã xách xe qua dải phân cách, bỏ chạy.

Việc xử lý xe đạp đi vào đường dành riêng cho ô tô gặp nhiều khó khăn, bởi khi một người bị xử lý sẽ thông báo lên các hội nhóm qua mạng xã hội để những người khác thay đổi hành trình.

384257671_307645438573141_8833787235882590684_n.png
Vi phạm thường xuyên xảy ra khi vắng lực lượng chức năng.

Từ lâu, những vi phạm của các đoàn xe đạp trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp và các tuyến đại lộ khác đã khiến người dân bức xúc. Nhiều hình ảnh vi phạm của các đoàn xe đạp đã được đăng tải lên các trang mạng xã hội.

xe_dap-1657595994070.jpeg
Người vi phạm sẵn sàng quay xe bỏ chạy.

Trung tá Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội CSGT số 15 cho biết, tuyến đường Võ Nguyên Giáp nối lên sân bay Nội Bài với nhiều làn xe, tốc độ cao nhất được quy định lên tới gần 100km/h. Đây cũng là tuyến đường CSGT thường xuyên thực hiện các cuộc đón, dẫn đoàn từ sân bay Nội Bài về trung tâm Hà Nội. Việc người đạp xe đạp vi phạm trên đường, chiếm làn đường tốc độ cao tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, Đội CSGT số 15 kiên quyết kiểm tra xử lý nghiêm.

“Phương án thay đổi thường xuyên, linh hoạt, có thời điểm đơn vị bố trí từ đầu tuyến đường, có thời điểm lùi sâu về khu vực cầu sông Thiếp… để lập chốt xử lý. Nhưng hễ xử lý được 1 trường hợp, các trường hợp khác bất chấp nguy hiểm vác xe qua dải phân cách để chạy đi” - Trung tá Tạ Ngọc Khánh nói.

Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa, Đoàn Luật sư Hà Nội phân tích, qua những hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội, 1 đoàn người đi xe đạp đã vi phạm luật giao thông còn ngang nhiên chặn đầu xe ô tô, có lời lẽ và hành động tấn công người dân cho thấy, đây là hành vi ngang nhiên vi phạm pháp luật và các quy chuẩn đạo đức...

Để xử lý triệt để hành vi coi thường pháp luật này rất cần sự vào cuộc, lên án của toàn xã hội, đồng thời có chế tài mạnh thu giữ phương tiện, bắt buộc người vi phạm lao động công ích...

384351459_5771846182918896_8924408471962949316_n(1).jpeg
Đỉnh điểm của vi phạm.

Theo thống kê, từ đầu năm 2023 đến nay, qua công tác tuần tra kiểm soát, Đội Cảnh sát giao thông số 15 đã xử lý 183 trường hợp xe máy, xe thô sơ đi vào làn dành cho ô tô. Thời gian tới, đơn vị đang xin ý kiến tổ chức tuần tra, kiểm soát xử lý khép kín các khung giờ trong ngày và yêu cầu các đơn vị công an phụ trách địa bàn, thanh tra giao thông cùng vào cuộc xử lý triệt để những hành vi coi thường pháp luật.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hành vi xe đạp đi vào làn ô tô tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.