Giao thông

Người dân gửi hình ảnh tố giác vi phạm giao thông: Góp sức giữ trật tự an toàn giao thông

Hiệp - Ngân 20/09/2023 - 07:47

Việc xử phạt qua hình ảnh, clip đăng tải trên mạng xã hội, các trang web truyền thông đã được thực hiện trong những năm gần đây. Và việc thiết lập kênh Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội”, cùng với số điện thoại đường dây nóng 0243.942.4451 để tiếp nhận thông tin, hình ảnh, clip ghi nhận các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông tiếp tục được ghi nhận là sự đổi mới nhằm phát huy vai trò của người dân trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

trat-tu.jpg
Hình ảnh vi phạm an toàn giao thông được người dân ghi lại tại đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ nút giao Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) đến Mai Dịch (quận Cầu Giấy).

Những hiệu quả tích cực ban đầu

Trung tá Trần Quang Vinh - Đội trưởng Đội Tuyên truyền, khám nghiệm điều tra tai nạn giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, qua hơn một tháng tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình giao thông qua kênh Zalo, hiệu quả giải quyết công việc có tiến triển. Bước đầu đã ghi nhận những hình ảnh, clip vi phạm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường Vành đai 3 trên cao, cầu Vĩnh Tuy và một số địa điểm không có lực lượng Cảnh sát giao thông ứng trực.

Điển hình, khoảng 8h15 ngày 17-8, bộ phận tiếp nhận phản ánh thông tin về trật tự an toàn giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông nhận tin báo của người dân cung cấp về việc trên đường Vành đai 3 trên cao, đoạn từ nút giao Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân) đến Mai Dịch (quận Cầu Giấy) có tình trạng xe ba bánh tự chế lưu thông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát giao thông đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông số 6 và số 14 kiểm tra, xử lý thông tin của nhân dân cung cấp phản ánh. Đội Cảnh sát giao thông số 6 đã phát hiện 1 xe ba bánh tự chế, người điều khiển xe tên là Đ.V.H (sinh năm 1968, ở phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai), điều khiển xe vi phạm vào đường cao tốc, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe. Tiếp đó, Đội Cảnh sát giao thông số 14 phát hiện, xử lý 1 xe ba bánh tự chế, người điều khiển xe là Đ.V.H (sinh năm 1971, ở phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm) điều khiển xe vào đường cao tốc, không có giấy phép lái xe, không có giấy đăng ký xe. Đội Cảnh sát giao thông số 6 và số 14 đã thu giữ 2 phương tiện trên để xử lý theo quy định.

Còn Trung tá Nguyễn Đức Thắng, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 7 cho biết, ngày 18-8, nhận được phản ánh vi phạm trật tự an toàn giao thông qua trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội”, đơn vị đã tổ chức xác minh xe ô tô khách biển kiểm soát 36B-026.57 có hành vi vi phạm, đón hành khách tại nơi có biển cấm dừng xe và đỗ xe tại trước tòa nhà Thăng Long Number One hướng đi Khuất Duy Tiến (quận Nam Từ Liêm), sau đó gửi thông báo đến chủ phương tiện. Ngày 7-9, ông Hoàng Văn Bảy (ở Thanh Hóa) là chủ xe ô tô biển kiểm soát 36B-026.57 mang theo thông báo vi phạm qua Zalo và các giấy tờ xe tới cơ quan công an làm việc. Sau khi xem hình ảnh, ông Hoàng Văn Bảy công nhận hành vi vi phạm trên là đúng và ông là người điều khiển xe.

Tăng tương tác giữa người dân với cảnh sát giao thông

Là một người từng bị vi phạm lỗi lấn làn trên đường Vành đai 3, anh Nguyễn Quang Hiệu (sinh năm 1981, ở quận Hoàn Kiếm) cho biết, qua làm việc với lực lượng Cảnh sát giao thông, được đưa những bằng chứng bằng hình ảnh rõ thời điểm, thời gian vi phạm lái xe chúng tôi ủng hộ việc làm hướng tới văn minh đô thị như đang thực hiện.

Còn chị Dương Thanh Huyền (làm việc ở Ban Tôn giáo Chính phủ) cho biết, vào ngày 3-9 khi chị điều khiển xe ô tô theo hướng đê Bát Tràng bị một xe ô tô đi ngược chiều va chạm, người ngồi trên xe xuống còn dọa hành hung, khi chị phản ánh lên kênh Zalo ngay lập tức đã được Tổ công tác ứng trực phía Bắc cầu Chương Dương và Công an phường kịp thời can thiệp giải quyết ùn tắc và hướng dẫn chị có những bước phản ánh tiếp theo đúng trình tự giải quyết pháp luật tới cơ quan chức năng.

Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, từ ngày 11-8 đến 17-9 có tổng số 9.896 người dùng xem trang Zalo “Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội”. Số người gửi tin nhắn là 2.364. Phòng Cảnh sát giao thông đã sàng lọc, phân loại tin nhắn, chuyển thông tin về các đội cảnh sát giao thông kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục tuyên truyền để tăng cường mối tương tác giữa người dân với lực lượng cảnh sát giao thông cùng chung tay vì an toàn giao thông của Thủ đô.

Theo luật sư Hoàng Tùng, Văn phòng luật sư Trung Hòa (quận Cầu Giấy), việc phát triển kênh tương tác giữa người dân và cơ quan chức năng trong việc cung cấp và xử lý thông tin vi phạm là biện pháp áp dụng công nghệ 4.0 để mỗi người dân trở thành một tuyên truyền viên, cộng tác viên đắc lực với cơ quan chức năng trong việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. "Điều này thể hiện xã hội ngày càng tiến tới một nền pháp luật văn minh, công bằng", luật sư Hoàng Tùng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân gửi hình ảnh tố giác vi phạm giao thông: Góp sức giữ trật tự an toàn giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.