Văn hóa

Hành trình lan tỏa văn hóa Việt trên đất Pháp

Quỳnh Dương 09/02/2024 - 06:19

2023 là một năm đầy bận rộn và rất thành công đối với ê kíp của dự án Toucher Arts, bởi những nét đặc sắc của áo dài, những hình ảnh đẹp về truyền thống đất nước, con người Việt Nam đã lan tỏa và ngày càng được đón nhận tại Pháp.

trang-60-a.jpg
Trẻ em Pháp thưởng thức các hoạt động văn hóa Việt của dự án Toucher Arts.

Câu chuyện áo dài ở đất nước hình lục lăng

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp (1973 - 2023), đội ngũ Toucher Arts do nhạc sĩ Hoàng Thu Trang làm trưởng nhóm, đã lên kế hoạch tổ chức chuỗi hoạt động văn hóa tại nhiều thành phố trên nước Pháp suốt từ tháng 5 đến tháng 7-2023.

Một trong những sự kiện để lại ấn tượng đẹp là các hoạt động quảng bá hình ảnh và câu chuyện áo dài tại thành phố Kervignac. Nhạc sĩ Hoàng Thu Trang tâm sự: “Chúng tôi mong muốn giới thiệu tới công chúng Pháp và bạn bè thế giới hình ảnh áo dài Việt Nam sâu sắc và ấn tượng hơn những gì họ biết trước đây. Rất nhiều người Pháp nói với tôi rằng sự kiện này giúp họ hiểu thêm về áo dài một cách sống động và cảm xúc, khiến họ yêu văn hóa Việt Nam hơn”.

Với nghệ sĩ điêu khắc kiêm nhà văn người Pháp gốc Việt Dominique Penhoat, chiếc áo dài còn hơn cả một trang phục. Bà xúc động chia sẻ: “Khoảnh khắc khi lần đầu tiên tôi mặc bộ áo dài Việt Nam, quà tặng từ gia đình Việt, những người chảy chung dòng máu, trong tôi dâng lên lòng tự hào dân tộc mạnh mẽ. Đây là sợi dây liên kết đặc biệt về mặt tinh thần giữa tôi và Việt Nam. Chiếc áo dài như một nhận dạng riêng gắn kết tôi với nguồn gốc, với cội rễ của mình. Tôi đã thực sự là người Việt Nam từ khoảnh khắc đó”.

Đánh giá về dự án, bà Elodie Le Floch, Thị trưởng thành phố Kervignac cho rằng, đây là một sự kiện thành công; áo dài, nhất là lịch sử của trang phục này qua từng thời kỳ có rất nhiều điều thú vị. Bà tin rằng, những người tham dự sự kiện đều cảm thấy rất vui khi được khám phá nền văn hóa, tâm hồn người Việt Nam qua trang phục dân tộc độc đáo này.

Ước mơ lan tỏa nét đẹp văn hóa Việt

Toucher Arts chỉ là một trong những dự án quảng bá văn hóa Việt tại Pháp mà Hiệp hội Art Space do nhạc sĩ Hoàng Thu Trang, người đang sinh sống và làm việc tại Pháp, cùng người đồng sáng lập Vũ Hải Yến triển khai từ cuối năm 2017 đến nay.

Kể về những ngày khó khăn khi bắt đầu biến ý tưởng thành hiện thực, nhạc sĩ Hoàng Thu Trang cho biết, cả hai đã đi khắp thành phố Nantes để xin tài trợ phòng tổ chức hoạt động nghệ thuật cho trẻ em. Đi đến đâu cũng bị từ chối vì người ta không biết mình là ai, định làm gì.

Cuối cùng, Thu Trang và Hải Yến cũng hẹn được Phó Thị trưởng thành phố Saint Herblain. Sau khi nghe trình bày, ông đã cho giới thiệu dự án này với bà Cécile Lancien, Giám đốc bộ phận Quan hệ quốc tế, thành phố Saint Herblain. Chỉ sau 10 phút nói chuyện, bà Cécile Lancien đã đồng ý và tác động ngay để Art Space được sử dụng hai phòng đa chức năng trong Trung tâm văn hóa thành phố. “Hai đứa mình nhìn nhau không dám thở khi nhận tin vui này” - nhạc sĩ Hoàng Thu Trang kể.

Với rất nhiều tâm huyết, kiên trì và nỗ lực, đến nay, Art Space đã tổ chức được nhiều hoạt động quảng bá âm nhạc và văn hóa Việt Nam tại Pháp. Kết thúc năm 2023 với những thành công đáng nhớ, Toucher Arts và Art Space đón năm 2024 với một hành trình mới đầy hứa hẹn.

Theo nhạc sĩ Hoàng Thu Trang, Toucher Arts đã nhận được lời mời chính thức từ Tổ chức Tissé-Métisse - một trong những tổ chức văn hóa và cộng đồng lớn nhất vùng Tây Bắc nước Pháp - để thực hiện dự án giới thiệu truyện cổ tích Việt Nam và văn hóa Việt cho trẻ em và công chúng của thành phố Nantes.

Ngoài ra, dự án làm phim tài liệu về văn hóa Việt của Toucher Arts đã được cho phép chiếu tại một trong những rạp chiếu phim của thành phố Saint Herblain vào tháng 6-2024...

Có ước mơ, có quyết tâm, tin chắc rằng, những hoạt động quảng bá văn hóa Việt mà Art Space đã, đang và sẽ làm luôn để lại nhiều ấn tượng cho cộng đồng sở tại bởi sự năng động, nhiệt huyết và khả năng truyền cảm hứng tuyệt vời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hành trình lan tỏa văn hóa Việt trên đất Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.