Văn hóa

Sôi nổi chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ

Quỳnh Dương 05/01/2024 - 19:11

Chiều 5-1, Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội và Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda Hà Nội phối hợp tổ chức Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ nhân kỷ niệm 52 năm thành lập quan hệ ngoại giao hai nước.

img_3862.jpg
Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội Phan Lan Tú và Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Subhash Prasad Gupta trao cờ lưu niệm cho đại diện các đoàn biểu diễn.

Phát biểu tại chương trình giao lưu, bà Phan Lan Tú, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội nhấn mạnh, hai nước Việt Nam và Ấn Độ có mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, được các thế hệ lãnh đạo, nhân dân hai nước gìn giữ, vun đắp và ngày càng phát triển tốt đẹp.

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ được tổ chức với mong muốn tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước, nhằm hiện thực hóa nội dung về thúc đẩy giao lưu văn hóa trong Tuyên bố về tầm nhìn chung về hòa bình, thịnh vượng và người dân. Tham gia biểu diễn trong chương trình là những hội viên đến từ các chi hội thành viên, học sinh các trường trên địa bàn thành phố cùng với các học viên đang theo học lớp múa Ấn Độ tại Trung tâm Văn hóa Swami Vivekananda. Đây cũng là cơ hội để người dân Hà Nội nói chung, các hội viên giao lưu, tìm hiểu về tinh hoa múa Ấn Độ, đồng thời giới thiệu với các bạn Ấn Độ nghệ thuật Việt Nam qua những điệu múa dân tộc, làn điệu ca trù, hát chầu văn… Chương trình góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi nhân dịp đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

img_3826.jpg
Tiếu mục múa dân tộc Khơ mú trong chương trình giao lưu.

Bà Phan Lan Tú hy vọng, chương trình giao lưu văn hóa sẽ được tổ chức định kỳ hằng năm tại nhiều địa điểm khác nhau trên địa bàn thành phố để người dân Hà Nội có cơ hội giao lưu, tìm hiểu về quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước cũng như hiểu thêm về nền văn hóa rất đặc sắc và đa dạng của đất nước Ấn Độ.

Phó Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam Subhash Prasad Gupta nhấn mạnh tầm quan trọng của Việt Nam trong Chính sách hướng Đông của Ấn Độ, đồng thời dành ưu tiên cho việc tăng cường gắn kết văn hóa với Việt Nam.

Trong những năm gần đây, hai nước đã có những trao đổi, giao lưu văn hóa như: Nhiều cuốn sách Ấn Độ được dịch sang tiếng Việt; nghệ sĩ múa nổi tiếng Chu Thúy Quỳnh có nhiều đóng góp trong việc phổ biến múa cổ điển Ấn Độ.

Ông Subhash Prasad Gupta nêu một số nét tương đồng về văn hóa, phong tục, tập quán giữa hai quốc gia, như nền văn hóa lúa gạo, tín ngưỡng linh vật, thờ cúng tổ tiên, quan điểm vũ trụ và thế giới đa nguyên, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của trâu và gạo trong văn hóa vật chất và nghi lễ của hai bên. Ông mong muốn quan hệ giữa hai nước sẽ có một diện mạo mới thông qua giao lưu giới trẻ, thể thao, quảng bá Yoga và Y học cổ truyền, đồng thời khẳng định, các nhóm hữu nghị, đặc biệt là Hội hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ thành phố Hà Nội đang đóng vai trò quan trọng trong hoạt động thúc đẩy giao lưu, trao đổi các giá trị văn hóa giữa hai bên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam - Ấn Độ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.