Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành trình kết nối yêu thương

Hà Hiền| 05/06/2021 06:32

(HNM) - Những năm qua, Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội) đã kết nối những tấm lòng hảo tâm với trẻ em kém may mắn, giúp trẻ có điểm tựa vươn lên. Dù gặp không ít khó khăn nhưng hành trình kết nối yêu thương đã thu về những "trái ngọt". Đó là sự thay đổi theo hướng tích cực của các trường hợp được trợ giúp, sự tin tưởng của các nhà hảo tâm, niềm tin yêu của cộng đồng.

Đại diện Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội hỗ trợ khó khăn đột xuất cho cháu Phạm Thị Minh Ngọc ở xã Đốc Tín (huyện Mỹ Đức).

Chắp cánh cho những ước mơ

Phóng viên Báo Hànộimới gặp em Vũ Văn Hiếu, sinh năm 2006, ở thôn Thái Lai, xã Đại Xuyên (huyện Phú Xuyên) vào một ngày đầu tháng 6-2021 trong tiết trời nắng nóng. Tại ngôi nhà tuềnh toàng, chẳng có vật dụng đáng giá, vừa lau những giọt mồ hôi lăn dài trên khuôn mặt, Hiếu vừa kể: “Gia đình em chỉ có hai mẹ con, mẹ em lại mắc nhiều bệnh, không có khả năng lao động. Song, nhờ sự quan tâm, động viên, trợ giúp kịp thời của người thân, bạn bè, thầy cô, của các cơ quan chức năng và nhà hảo tâm, mẹ em vẫn được hỗ trợ điều trị bệnh, còn em vẫn được đến trường để thực hiện ước mơ trở thành bác sĩ nhằm chữa bệnh cho mẹ và những người khác”.

Ngồi cạnh Hiếu là chị Vũ Thị Kim Thuân - bác của Hiếu. Chị Thuân kể thêm: “Ngôi nhà cấp 4 hai mẹ con Hiếu đang ở cũng được người thân cho ở nhờ. Từ tháng 8-2018, Hiếu được Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội đỡ đầu dài hạn với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/tháng nên đã có điều kiện học tập tốt hơn, cuộc sống vơi bớt khó khăn”.

Ngoài em Hiếu, Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội còn đang đỡ đầu dài hạn với mức từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng cho 38 trẻ em bậc tiểu học, trung học cơ sở; hỗ trợ kinh phí học tập, tặng xe đạp cho nhiều học sinh vượt khó học tốt. Với học sinh bậc trung học phổ thông thuộc các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt, các em được hỗ trợ học tập, rèn luyện kỹ năng sống tại lớp học mang tên “Lớp học Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội”.

Trong 47 thành viên của “Lớp học Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội” hiện nay, em Ngô Thị Thùy Dinh, sinh năm 2004, ở tổ dân phố 8, thị trấn Chi Đông (huyện Mê Linh) là trường hợp gây chú ý. Cô bé mồ côi cả cha lẫn mẹ, hiện sống với ông bà ngoại già yếu, ốm đau. Cả gia đình Dinh sống chủ yếu bằng nguồn trợ cấp xã hội và sự giúp đỡ của người thân, họ hàng, các nhà hảo tâm. “Được đến trường đối với em đã là hạnh phúc. Còn tham gia những lớp học kỹ năng mềm thực sự là giấc mơ vì nhà em quá khó khăn. Nhưng rồi từ năm 2019, em được tham gia “Lớp học Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội”. Những kỹ năng mềm được trang bị tại lớp học là hành trang hữu ích để em tự tin tạo lập cuộc sống”, Thùy Dinh nói.

Không chỉ hỗ trợ về học tập, Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội còn hỗ trợ kinh phí phẫu thuật các bệnh về mắt, phẫu thuật bệnh tim bẩm sinh... cho nhiều trẻ em kém may mắn. Điển hình như em Nguyễn Bảo Châu, sinh năm 2018, ở thôn Trường Xuân, xã Xuân Dương (huyện Thanh Oai), gia đình thuộc diện hộ nghèo, không may mắc bệnh tim bẩm sinh, được các cơ quan chức năng hỗ trợ 100% chi phí phẫu thuật vào tháng 4-2021, trong đó Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội hỗ trợ gần 38 triệu đồng. Anh Dư Ngọc Long, người thân của em Châu chia sẻ: “Hiện tại, Châu đã tăng cân, ăn ngoan, chơi ngoan. Nếu không có sự hỗ trợ từ nhiều phía, trong đó có Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội thì chưa chắc cháu đã được như hiện nay”...

Trợ giúp kịp thời, đúng đối tượng

Sau 13 năm hoạt động (từ năm 2008 đến nay), Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội đã trở thành nhịp cầu kết nối yêu thương giữa những tấm lòng hảo tâm với hàng vạn lượt trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Riêng giai đoạn 2016-2020, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã ủng hộ tiền mặt và hàng hóa trị giá gần 42 tỷ đồng, giúp đỡ cho gần 47.000 lượt trẻ em.

Từ đầu năm 2021 đến nay, dù gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Quỹ vẫn nỗ lực huy động nguồn lực để mang đến cho trẻ em những phần quà ý nghĩa, đặc biệt là trong Tháng hành động vì trẻ em, diễn ra từ ngày 1-6 đến hết 30-6. Phó Giám đốc Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội Kiều Thị Hương cho biết: “Dịp này, chúng tôi trao tặng thiết bị vui chơi ngoài trời cho trẻ em thôn Bặn, xã Vân Hòa (huyện Ba Vì) và thôn Bối, xã Yên Trung (huyện Thạch Thất); tặng hơn 1.400 suất quà trị giá gần 400 triệu đồng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn…”.

Khi được hỏi về chuyện Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội sắp trao tặng thiết bị vui chơi ngoài trời cho trẻ em thôn Bặn, xã Vân Hòa, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung rất vui mừng. Ông chia sẻ, nhờ có sự quan tâm, trợ giúp từ nhiều ngành, nhiều phía, trong đó có Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội, hiện 100% số trẻ em trên địa bàn huyện Ba Vì đều được bảo đảm các quyền, lợi ích chính đáng. 

Trong hành trình kết nối yêu thương của mình, 11 người đang tham gia vận hành Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội luôn đau đáu việc tìm được thêm nhiều nguồn hỗ trợ cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. “Chúng tôi vui mỗi khi mang được nguồn lực đến với những trường hợp trẻ em cần trợ giúp. Chúng tôi trăn trở khi chứng kiến một số hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang chới với tìm phao cứu sinh, nhưng chưa thấy. Gần đây nhất là trường hợp em Phạm Thị Minh Ngọc, sinh năm 2007 ở thôn Đốc Tín, xã Đốc Tín (huyện Mỹ Đức) đang sống cùng bà ngoại, mẹ và anh trai. Bà ngoại của Ngọc đã ngoài 80 tuổi, mẹ không may bị tai biến phải nằm một chỗ, còn anh trai mắc chứng tự kỷ. Trong hoàn cảnh ấy, Ngọc và gia đình cần nhận được sự trợ giúp lâu dài. Tuy nhiên, hiện nay, chúng tôi mới có thể hỗ trợ khó khăn đột xuất cho gia đình em với số tiền 5 triệu đồng và một phần quà”, Trưởng phòng Tuyên truyền vận động (Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội) Thái Thu Huyền nói.

Nhưng bà Thái Thu Huyền khẳng định, rồi Quỹ cũng sẽ tìm được nguồn hỗ trợ bởi luôn nhận được sự tin tưởng, đồng hành của nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong những năm qua. Như Giám đốc Công ty cổ phần Thiết bị giáo dục và đồ chơi Bình Dương (phường Hà Cầu, quận Hà Đông) Nguyễn Văn Học cho biết: “Công ty chúng tôi đã đồng hành với Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội hơn 10 năm nay và sẽ tiếp tục đồng hành trong những năm tới”. Còn Giám đốc Công ty cổ phần Cơ khí xây dựng số 5 (phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm) Nguyễn Thị Nhung chia sẻ: “Thông qua Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội, chúng tôi đang nhận đỡ đầu cho 18 trẻ em vượt khó học tốt, cho đến khi các cháu đủ 18 tuổi với mức hỗ trợ 1 triệu đồng/cháu/tháng”.

Ngày đầu tháng 6, những thành viên trong Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội lại bận rộn hơn với những hoạt động trong Tháng hành động vì trẻ em. Phó Giám đốc Quỹ bảo trợ trẻ em Hà Nội Kiều Thị Hương nhìn nhận, hành trình của Quỹ vẫn còn ở phía trước và không có điểm dừng. Tất cả nhằm làm tốt hơn nữa vai trò kết nối yêu thương, để trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ngày càng nhận được sự quan tâm chăm sóc đầy đủ, toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình kết nối yêu thương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.