Thế giới

Hàng triệu trẻ em Ethiopia không được tiếp cận giáo dục

Thương Nguyệt 11/11/2023 - 10:42

Thiên tai và xung đột khiến khoảng 7,6 triệu trẻ em ở Ethiopia phải nghỉ học, theo tuyên bố của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF).

Trong báo cáo tình hình nhân đạo mới nhất tại Ethiopia, UNICEF cho biết, cuộc xung đột xảy ra tại nhiều khu vực của quốc gia Đông Phi đang gây ra những tác động tiêu cực đến khả năng tiếp cận môi trường giáo dục của trẻ em.

Cụ thể, xung đột nghiêm trọng đang xảy ra tại các vùng Amhara và Oromia đã làm gia tăng tình trạng trẻ em bỏ học, với khoảng 7,6 triệu trường hợp, UNICEF xác nhận.

Đáng lo ngại hơn, tình hình tại Amhara vẫn rất căng thẳng và đầy bất ổn do những hạn chế về hoạt động di chuyển vẫn được áp dụng. Điều này dẫn đến những khó khăn kéo dài trong nỗ lực cung cấp hỗ trợ nhân đạo.

ethiopiachildren.png
Xung đột khiến hàng triệu trẻ em Ethiopia mất cơ hội đến trường. Ảnh: Reuters

Thông tin từ cơ quan phụ trách lĩnh vực giáo dục tại Amhara cho biết, 28 trường học đã bị hư hại và đối mặt với tình trạng cướp bóc do những ảnh hưởng của xung đột, đặt ra thách thức đối với việc đưa trẻ em trở lại trường trong năm học.

Ngoài ra, 254 trường học cũng hứng chịu nhiều thiệt hại do mưa lớn, bão và lũ lụt ở nhiều khu vực, tác động trực tiếp đến cơ hội tiếp cận môi trường giáo dục của hơn 92.600 trẻ em.

UNICEF cảnh báo, vấn đề thiếu hụt kinh phí đang cản trở hoạt động ứng phó nhân đạo ở Ethiopia, trong bối cảnh nhu cầu nhân đạo tại quốc gia nghèo khó này ngày càng gia tăng.

Tổ chức trực thuộc Liên hợp quốc cũng cho biết, Lời kêu gọi hành động nhân đạo vì trẻ em (HAC) năm 2023 dành cho Ethiopia đang thiếu hụt kinh phí. Với tổng trị giá 674,3 triệu USD, ngân sách dành cho HAC mới nhận được mức tài trợ tương đương 28%. Phần còn thiếu sẽ tạo nên rào cản đối với hoạt động viện trợ dành cho những cộng đồng dễ bị tổn thương, đặc biệt tại các khu vực xa xôi hẻo lánh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng triệu trẻ em Ethiopia không được tiếp cận giáo dục

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.