Sức khỏe

Hàng nghìn viên sỏi trong túi mật bệnh nhân 73 tuổi

Thu Trang 23/06/2023 - 14:02

Ngày 23-6, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, một cụ bà 73 tuổi đến khám trong tình trạng đau quặn vùng bụng trong thời gian dài. Các bác sĩ tại đây đã phát hiện trong túi mật của bệnh nhân hàng nghìn viên sỏi nhỏ.

Bác sĩ Trần Kiên Quyết, Trưởng khoa Phẫu thuật tiêu hóa của bệnh viện cho biết,  bệnh nhân được chẩn đoán sỏi túi mật gây viêm và có chỉ định phẫu thuật sớm.

hang-nghin-vien-soi-trong-bung.jpg
Hàng nghìn viên sỏi được lấy ra từ túi mật của cụ bà 73 tuổi

Trong quá trình phẫu thuật, các y, bác sĩ không khỏi ngỡ ngàng khi lấy ra hàng nghìn viên sỏi nhỏ trong túi mật.

Từ ca bệnh này, các bác sĩ lưu ý, khi có các triệu chứng đột ngột xuất hiện cơn đau ở phía mạn sườn bên phải, ngay dưới vùng xương sườn, ở vai phải hoặc giữa hai bả vai, kèm theo: Buồn nôn và nôn mửa; đổ mồ hôi, bồn chồn; cơ thể mỏi mệt và rối loạn tiêu hóa kèm sốt cao trên 38 độ, rét run, người bệnh cần được khám chuyên khoa tiêu hoá để chủ động điều trị sớm, trước khi dẫn đến những biến chứng nguy hiểm hơn.

Theo các chuyên gia y tế, người bệnh bị sỏi mật nếu không được điều trị kịp thời, có thể gặp biến chứng như: Áp xe đường mật, nhiễm trùng đường mật, viêm tụy cấp, viêm túi mật cấp, sốt, vàng da và đau bụng tăng. Một số biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong, đặc biệt ở người cao tuổi và người có bệnh lý nền như: Sốc nhiễm trùng, viêm túi mật hoại tử, viêm phúc mạc mật...

Để phòng ngừa sỏi túi mật, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần đi khám sức khỏe định kỳ; tuân thủ chế độ sinh hoạt lành mạnh, tăng cường hoạt động thể lực, hạn chế ngồi nhiều. Cùng với đó, kết hợp chế độ ăn uống bảo đảm vệ sinh, ăn chín uống sôi, giảm mỡ, chất béo, tăng lượng rau, quả tươi giàu vitamin B, C để tăng chuyển hóa chất béo và tinh bột; hạn chế các thực phẩm nhiều cholesterol như phủ tạng, đồ ăn chiên rán, thức ăn nhanh. Thực hiện tẩy giun định kỳ để tránh nhiễm trùng và ký sinh trùng đường tiêu hóa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng nghìn viên sỏi trong túi mật bệnh nhân 73 tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.