Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phẫu thuật tim cứu sống trẻ sơ sinh 6 ngày tuổi

Thu Hoài| 17/05/2023 18:02

(HNMO) - Ngày 17-5, bé Tôm, 27 ngày tuổi được xuất viện về nhà khi đã hồi phục sau ca mổ tim lúc bé mới chỉ 6 ngày tuổi. Bé xuất viện trong niềm vui của cha mẹ, người thân và các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (thành phố Hồ Chí Minh).

Cha mẹ bé Tôm rạng rỡ đón con trong ngày bé ra viện. Ảnh: TA

Trước đó, ngày 21-4, chị N.T.N.K, 24 tuổi, ngụ tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sinh bé Tôm bằng phương pháp sinh mổ. Bé trai nặng 2,9kg. Tuy nhiên, ngay khi ra đời, bé được xác định mắc dị tật tim bẩm sinh phức tạp ngay từ khi còn trong bụng mẹ. Bé đối mặt với nguy cơ suy tim, sốc tim, thậm chí tính mạng bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Qua thăm khám, các bác sĩ xác định, bé Tôm bị thiếu sản cung động mạch chủ, eo hẹp động mạch chủ nặng, buộc phải phẫu thuật sớm.

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ. Ảnh: TA

Ngày thứ 6 kể từ khi chào đời, bé được đưa vào phòng mổ để các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ đồng hồ. Với những nỗ lực phi thường của chính bé Tôm và sự cố gắng của các bác sĩ, 3 ngày sau mổ, bé đã ổn định sức khỏe, có thể tự đi tiểu.

7 ngày sau mổ, bé được rút nội khí quản hoàn toàn và giảm sử dụng thuốc vận mạch đến liều tối thiểu. Ngày thứ 8 sau mổ, bé được chuyển từ Phòng Hồi sức tích cực xuống Trung tâm Sơ sinh để tập ăn sữa, thở ôxy. Lúc này, bé đã nặng 3,5kg.

20 ngày sau mổ, vết sẹo trên người bé Tôm đã lành. Bé được xuất viện ngày 17-5, trong niềm vui vô bờ bến của cha mẹ, người thân và các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh (thành phố Hồ Chí Minh).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phẫu thuật tim cứu sống trẻ sơ sinh 6 ngày tuổi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.