Điểm nóng

Israel sẵn sàng tiến hành "chiến tranh toàn diện" tại Lebanon

Hoàng Linh 19/06/2024 - 20:35

Ngày 19-6, Bộ Tư lệnh phía Bắc của quân đội Israel đã phê chuẩn kế hoạch hành động, sẵn sàng cho một cuộc chiến với Lebanon.

lebanon_19.jpg
Khói bốc lên từ đám cháy do pháo kích của Israel vào các khu vực rừng ở làng Deir Mimas, miền Nam Lebanon ngày 15-6-2024. Ảnh: Al Jazeera

Hãng tin Al Jazeera cho biết, mục tiêu của chiến dịch tấn công qua biên giới bằng đường bộ là các chiến binh thuộc Hezbollah.

Động thái của Israel diễn ra sau khi Hezbollah công bố những đoạn phim mang hàm ý đe dọa, trong đó đã sử dụng thiết bị bay không người lái trên không phận thành phố cảng Haifa của Israel. Bộ trưởng Ngoại giao Israel Israel Katz sau đó đã phản ứng kịch liệt trong một bài đăng trên mạng xã hội X.

"Chúng ta đang ở rất gần thời điểm ra quyết định thay đổi các quy tắc chống lại Hezbollah và Lebanon. Trong một cuộc chiến tranh toàn diện, Hezbollah sẽ bị tiêu diệt và Lebanon sẽ bị ảnh hưởng nặng nề" - quan chức này nêu rõ.

Thực tế, Israel và Hezbollah đã giao tranh ở biên giới ngay sau khi cuộc chiến Dải Gaza bùng nổ từ tháng 10-2023. Từ đó tới nay, sự đối đầu ngày càng mở rộng, với cả hai bên đều bày tỏ quan điểm sẵn sàng tham chiến. Bản thân Quân đội Israel cũng thường xuyên tiến hành các cuộc không kích vào lãnh thổ Lebanon trong thời gian qua.

Về phần mình, Hezbollah cho biết, đã thực hiện hơn 2.100 hoạt động quân sự chống lại Israel kể từ ngày 8-10-2023, trong nỗ lực được tuyên bố là để hỗ trợ người Palestine.

Theo thống kê, hơn 400 người đã thiệt mạng ở Lebanon, trong đó có cả các nhà báo và nhân viên y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Israel sẵn sàng tiến hành "chiến tranh toàn diện" tại Lebanon

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.