Chuyện đó đây

Somalia đối diện thảm họa nhân đạo nghiêm trọng

Thương Nguyệt 13/11/2023 - 11:55

Lũ quét do mưa lớn tại Somalia khiến ít nhất 31 người thiệt mạng, buộc hàng trăm nghìn người phải di dời. Quốc gia vùng Sừng châu Phi đối diện nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo nghiêm trọng nhất trong nhiều thập kỷ.

Theo AFP, Somalia đã hứng chịu những trận mưa như trút nước kể từ đầu tháng do hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino, gây ngập nhà cửa và đất nông nghiệp. Thảm họa xảy ra ngay sau đợt hạn hán kỷ lục khiến hàng triệu người dân quốc gia này đứng trước nạn đói diện rộng.

Bộ trưởng Thông tin Daud Aweis cho biết, nửa triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa do lũ lụt, đồng thời cảnh báo số người bị ảnh hưởng có thể lên đến 1,2 triệu. Chính phủ Somalia cũng xác nhận thông tin về 31 trường hợp đã thiệt mạng nhưng lo ngại con số thực tế có thể cao hơn.

90fe6053-7b89-46fc-8a55-2bd30a684ecc_w1080_h608_s.jpg
Lũ lụt nghiêm trọng khiến Somalia đối diện nguy cơ xảy ra thảm họa nhân đạo nghiêm trọng. Ảnh: Reuters

Phần lớn sự tàn phá xảy ra ở vùng Gedo ở miền Nam Somalia và vùng Hiran thuộc miền Trung, nơi sông Shabelle vỡ bờ đã nhấn chìm các con đường và cuốn trôi tài sản ở thị trấn Beledweyne. Hồi tháng 5, mực nước sông Shabelle cũng dâng cao, buộc 200.000 người phải di dời khỏi thị trấn này.

Somalia được coi là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước những ảnh hưởng của tình trạng biến đổi khí hậu do thiếu khả năng ứng phó. Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc (OCHA) cho biết, tình hình đã trở nên trầm trọng hơn do tác động kết hợp của hai hiện tượng khí hậu cực đoan El Nino và lưỡng cực Ấn Độ Dương, khiến Somalia đang phải đối mặt với lũ lụt thế kỷ có thể tác động đến 1,6 triệu người.

Chính phủ Somalia lo ngại quốc gia này sẽ đối mặt với thảm họa nhân đạo tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ nếu cộng đồng quốc tế không hành động nhanh chóng.

“Chúng tôi đang kêu gọi người dân Somalia ở hải ngoại và cộng đồng quốc tế khẩn trương ứng phó trước khi xảy ra thảm họa nhân đạo", người đứng đầu Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia (NDMA) Mohamed Mo'alim Abdulle nói.

Các bang Southwest và Jubbaland là những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Tại bang Jubbaland, nhà chức trách chưa thể tiếp cận hàng chục nghìn gia đình bị mắc kẹt vì nước lũ. Phần lớn bang này và bang Southwest đều nằm dưới sự kiểm soát của phiến quân al-Shabab, khiến các nỗ lực viện trợ khẩn cấp gặp nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Somalia đối diện thảm họa nhân đạo nghiêm trọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.