Thế giới

Hàng chục nghìn người biểu tình phản đối luật nhập cư mới tại Pháp

Quỳnh Dương 22/01/2024 - 09:34

Ngày 22-1, theo AP, hàng chục nghìn người đã đổ xuống đường phố ở các thành phố trên khắp nước Pháp để kêu gọi Tổng thống Emmanuel Macron không ký ban hành luật nhập cư mới mà họ cho rằng mang dấu ấn của phe cực hữu và đi ngược lại các giá trị “hòa bình, bác ái” của nước này.

download.jpg
Người biểu tình ở Thủ đô Paris.

Theo Bộ Nội vụ, 75.000 người đã tham gia biểu tình trên khắp đất nước, trong đó có 16.000 người biểu tình ở thủ đô Paris. Trong khi đó, Liên minh cánh tả CGT cho rằng, có tới 150.000 người tham gia biểu tình.

Cuộc biểu tình diễn ra 4 ngày trước khi Hội đồng Hiến pháp quyết định liệu tất cả các điều khoản trong luật mới – được Quốc hội thông qua vào tháng 12-2023 – có phù hợp hay không.

Nếu được ký ban hành, luật nhập cư mới sẽ tác động trực tiếp đến những người lao động nước ngoài tại Pháp. Cụ thể, văn bản này tạo điều kiện xin thẻ cư trú cho những người nhập cư không giấy tờ song đủ điều kiện làm việc trong các lĩnh vực mà nước Pháp thiếu lao động.

Nhưng đồng thời, các quy định về trợ cấp nhà ở cũng sẽ bị siết chặt. Những người nước ngoài thất nghiệp sống tại Pháp phải đợi 5 năm mới có thể được nhận trợ cấp nhà ở của chính phủ (APL). Đối với những người có việc làm, thời hạn này rút xuống còn 3 tháng.

Sinh viên khi nộp đơn xin cấp thẻ cư trú cũng phải đóng một khoản tiền “đặt cọc” cho những chi phí có thể phát sinh khi sống tại Pháp. Các quy định về đoàn tụ gia đình cũng trở nên khắt khe hơn. Để có thể đưa gia đình sang định cư ở Pháp, người nước ngoài phải chứng minh đã cư trú tại Pháp ít nhất 24 tháng và phải đáp ứng nhiều tiêu chí về thu nhập và bảo hiểm y tế.

Về vấn đề nhập tịch, những người sinh ra ở Pháp có cha mẹ là người nước ngoài sẽ không được tự động cấp quốc tịch Pháp khi đến tuổi trưởng thành, mà họ sẽ phải thực hiện quy trình xin cấp quốc tịch trong khoảng thời gian từ 16-18 tuổi. Trong trường hợp phạm tội, những người thuộc diện này sẽ không được nhập tịch.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàng chục nghìn người biểu tình phản đối luật nhập cư mới tại Pháp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.