Thế giới

Bổ nhiệm Thủ tướng trẻ nhất nước Pháp trong 6 thập kỷ: Kỳ vọng tạo đột phá

Hoàng Linh 11/01/2024 - 07:28

Tổng thống Emmanuel Macron vừa bổ nhiệm ông Gabriel Attal làm Thủ tướng Pháp. Ông Gabriel Attal cũng là Thủ tướng trẻ nhất nước Pháp trong hơn 6 thập kỷ qua.

Điều này cho thấy kỳ vọng lớn của chính quyền Pháp về năng lực và tinh thần của tuổi trẻ trong nỗ lực chinh phục những thách thức mà nền kinh tế lớn thứ hai châu Âu đang đối mặt.

tan-thu-tuong-phap-gabriel-.jpg
Tân Thủ tướng Pháp Gabriel Attal.

Tổng thống Emmanuel Macron bổ nhiệm ông Gabriel Attal thay thế bà Elisabeth Borne (62 tuổi), vừa đệ đơn từ chức ngày 8-1. Là ngôi sao đang lên trong cùng đảng Phục hưng với đương kim Tổng thống Pháp, tân Thủ tướng cũng nổi tiếng với tư cách Người phát ngôn của Chính phủ và Bộ trưởng Giáo dục quốc gia và Thanh niên, đồng thời được bầu chọn là Bộ trưởng được yêu thích nhất trong Chính phủ sắp mãn nhiệm.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X (Twitter), Tổng thống Emmanuel Macron bày tỏ tin tưởng vào năng lực, nghị lực và quyết tâm của tân Thủ tướng.

Khác với nhiều nước, theo hệ thống chính trị của Pháp, Thủ tướng chịu trách nhiệm thực thi chính sách đối nội, đặc biệt là các biện pháp kinh tế và điều phối đội ngũ bộ trưởng của Chính phủ. Ở những nhiệm vụ này, kỳ vọng của Tổng thống Pháp đặt vào năng lực ông Gabriel Attal là có căn cứ

Tân Thủ tướng Pháp từng được bầu vào Quốc hội nước này năm 2017, khi mới 29 tuổi, trước khi gia nhập Chính phủ một năm sau với tư cách là Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề thanh niên. Ở thời điểm đó, ông Gabriel Attal cũng là thành viên nội các trẻ nhất kể từ khi nền Cộng hòa thứ 5 của Pháp bắt đầu vào năm 1958.

Trong những năm sau đó, ông Gabriel Attal đảm nhiệm các chức vụ cấp cao, bao gồm người đứng đầu đảng Nền Cộng hòa tiến bước (LREM); Người phát ngôn Chính phủ Pháp; Bộ trưởng Ngân sách và Bộ trưởng Giáo dục quốc gia và Thanh niên.

Được bầu vào Nghị viện Pháp tháng 6-2023, với kỹ năng giao tiếp vượt trội cũng như tư duy nhạy bén, ông Gabriel Attal luôn có những câu trả lời ấn tượng trước công chúng và cả ở nghị trường, đặc biệt là khả năng sẵn sàng lên tiếng trước công chúng về bất kỳ vấn đề nào. Cựu Bộ trưởng Y tế Pháp Marisol Touraine từng đánh giá, nhân viên cũ Gabriel Attal của ông là một người thông minh, nhạy bén.

Trong nhiệm kỳ ở Bộ Giáo dục quốc gia và Thanh niên, ông Gabriel Attal đã thúc đẩy một số chính sách táo bạo, chẳng hạn việc bỏ qua sự chấp thuận của phụ huynh để cho phép học sinh bảo lưu 1 năm và nâng cao mức độ khó của các bài kiểm tra tiêu chuẩn; cũng như đi đầu trong việc thúc đẩy một dịch vụ công dân mới dành cho thanh thiếu niên và lên tiếng ủng hộ việc thử nghiệm đồng phục bắt buộc trong trường học - một đề xuất được Chủ tịch đảng Bảo thủ Cộng hòa Eric Ciotti và Đệ nhất phu nhân Pháp Brigitte Macron ủng hộ.

Là một chính trị gia trẻ tuổi với phong cách thẳng thắn, ông tỏ ra cởi mở về cuộc sống cá nhân và là người đồng tính công khai đầu tiên giữ chức vụ Thủ tướng Pháp, đồng nghĩa trở thành một trong những nhà chính trị đồng tính nổi tiếng và quyền lực nhất thế giới. Ông cũng là người đấu tranh mạnh mẽ cho các hành vi kỳ thị người đồng tính.

Theo giới quan sát, qua quyết định bổ nhiệm tân Thủ tướng, Tổng thống Emmanuel Macron rõ ràng muốn dựa vào sức trẻ, sự năng động và tham vọng của ông Gabriel Attal để tiếp thêm động lực cho Chính phủ, cũng như để kêu gọi sự ủng hộ từ thế hệ cử tri trẻ trước thềm các cuộc bầu cử tại châu Âu.

Động thái “thay tướng” lần này sẽ tạo ra cú hích cần thiết cho nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Emmanuel Macron, sau khi đối mặt với các cuộc biểu tình phản đối cải cách lương hưu vào năm ngoái và những bất đồng gay gắt trong nội bộ đảng về dự luật nhập cư.

Dĩ nhiên, tân Thủ tướng Pháp tới đây vẫn phải đối mặt với những vấn đề tương tự như người tiền nhiệm, mà nổi bật là phe đối lập cực hữu đang ngày càng nhận được nhiều sự ủng hộ và có vẻ sẽ giành chiến thắng dễ dàng trong cuộc bầu cử ở châu Âu vào tháng 6-2024. Ngoài ra, ông còn phải thỏa hiệp được với những đối thủ nặng ký như Gérald Darmanin và Bruno Le Maire.

Thủ tướng Gabriel Attal dự kiến thành lập chính phủ mới trong những ngày tới. Theo các nguồn tin Pháp, một số bộ trưởng chủ chốt dưới thời Thủ tướng tiền nhiệm sẽ tiếp tục đảm nhiệm vị trí.

Trên chặng đường nhiều thách thức, sự ủng hộ và yêu mến không chỉ của Tổng thống Emmanuel Macron mà cả Quốc hội dành cho ông Gabriel Attal là thuận lợi lớn, nhưng bản thân Thủ tướng mới của nước Pháp cũng sẽ phải thể hiện năng lực của mình để khẳng định được bản thân, đặc biệt là trước người dân Pháp.

Một cuộc thăm dò gần đây do Viện Nghiên cứu Elabe thực hiện cho thấy, mới chỉ khoảng 36% người dân Pháp tin tưởng ông Gabriel Attal sẽ trở thành một Thủ tướng giỏi giang, bản lĩnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bổ nhiệm Thủ tướng trẻ nhất nước Pháp trong 6 thập kỷ: Kỳ vọng tạo đột phá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.