Thế giới

UAE cử Đại sứ đầu tiên đến Syria kể từ năm 2011

Kim Phượng 31/01/2024 - 08:35

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sẽ cử một Đại sứ đến thủ đô Damascus, Syria, lần đầu tiên kể từ khi cuộc xung đột Syria nổ ra vào năm 2011, trong một tín hiệu mới về mối quan hệ nồng ấm hơn của Syria với khu vực Ả Rập - Reuters dẫn nguồn tin truyền thông nhà nước Syria cho biết.

syria.png
Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad gặp Đại sứ mới của UAE tại Syria, Hassan al-Shehi, tại Damascus, Syria ngày 30-1. Ảnh: Reuters

Đại sứ của UAE Hassan al-Shehi đã thông tin cho Ngoại trưởng Syria Faysal al-Meqdad tại Bộ Ngoại giao Syria.

Syria đang thiết lập lại quan hệ ngoại giao với khu vực Ả Rập trong những năm gần đây, sau khi nhiều nước triệu hồi đại sứ và đóng cửa đại sứ quán để phản ứng việc Tổng thống Bashar al-Assad đàn áp các cuộc biểu tình vào năm 2011. Saudi Arabia, Qatar và UAE sau đó ủng hộ phe đối lập chống lại Tổng thống Assad, nhưng Abu Dhabi đã xây dựng lại quan hệ với Damascus trong những năm gần đây.

Nhà lãnh đạo Syria đã đến thăm UAE vào năm 2022, chuyến đi đầu tiên của ông tới một quốc gia Ả Rập kể từ khi cuộc nội chiến nổ ra và một lần nữa vào năm 2023 sau trận động đất kinh hoàng hồi tháng 2 năm ngoái khiến hàng nghìn người ở Syria thiệt mạng.

Thảm hoạ động đất đã dọn đường cho sự tan băng trong mối quan hệ giữa người Ả Rập với Tổng thống Assad. Tháng 5-2023, Liên đoàn Ả Rập đã khôi phục tư cách thành viên của Syria. Cùng với việc Saudi Arabia đạt được thỏa thuận với đối thủ Iran để khôi phục quan hệ song phương, sự kiện này cũng mở ra cơ hội đối thoại cho Damascus, đặc biệt là về các vấn đề nhân đạo.

Nhật báo Al-Watan của Syria đưa tin Riyadh sẽ sớm cử Đại sứ tới Damascus.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
UAE cử Đại sứ đầu tiên đến Syria kể từ năm 2011

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.