Thế giới

Hàn Quốc và Nhật Bản đối thoại chiến lược lần đầu sau 9 năm

Thương Nguyệt 06/10/2023 - 06:40

Ngày 5-10, Hàn Quốc và Nhật Bản đã tổ chức các cuộc hội đàm cấp thứ trưởng tại Seoul nhằm trao đổi về quan hệ song phương và nhiều vấn đề chung khác.

Các cuộc thảo luận diễn ra tại đối thoại chiến lược giữa Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chang Ho-jin và người đồng cấp Nhật Bản Masataka Okano. Đây cũng là lần đầu tiên Hàn Quốc và Nhật Bản tổ chức đối thoại chiến lược kể từ năm 2014, trong bối cảnh hai quốc gia láng giềng ở châu Á đang nỗ lực cải thiện quan hệ song phương sau nhiều năm lạnh nhạt.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, Thứ trưởng Chang Ho-jin nhận định cuộc đàm phán có ý nghĩa quan trọng, tạo điều kiện tăng cường hợp tác để mối quan hệ song phương với Nhật Bản phát triển hơn nữa.

aen20231005000453315_03_i_p4.jpg
Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chang Ho-ji và người đồng cấp Nhật Bản Masataka Okano tại đối thoại chiến lược ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Về phần mình, Thứ trưởng Masataka Okano cũng lưu ý, các cuộc đàm phán mang lại cơ hội cho các cuộc thảo luận sâu hơn nhằm nâng quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc lên một tầm cao mới.

Hai bên cũng nhất trí nỗ lực khôi phục hợp tác ba bên với Trung Quốc, đồng thời tiếp tục tăng cường phối hợp với Mỹ trong nỗ lực ứng phó với những thách thức ở khu vực và trên phạm vi toàn cầu.

Theo Yonhap, mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã nồng ấm hơn sau quyết định của Seoul hồi tháng 3 về việc bồi thường cho nạn nhân lao động cưỡng bức thời chiến, thay vì yêu cầu đóng góp từ các công ty Nhật Bản.

Sau động thái kể trên, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã tới Tokyo để dự hội đàm cấp cao với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida. Sự kiện này cũng đánh dấu lần đầu tiên một Tổng thống Hàn Quốc có chuyến thăm song phương tới Nhật Bản sau 12 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc và Nhật Bản đối thoại chiến lược lần đầu sau 9 năm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.