Thế giới

Nhật Bản bắt đầu đợt 2 xả nước làm mát nhiễm phóng xạ đã qua xử lý

Hoàng Linh 05/10/2023 - 12:10

Hôm nay (ngày 5-10), Nhật Bản chính thức mở van xả lần thứ hai nước thải đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra biển.

hnmo_fukushima_05.jpeg
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Theo thông báo của Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) - đơn vị vận hành nhà máy điện hạt nhân tại tỉnh Fukushima, việc xả thải bắt đầu vào lúc 10h18 theo giờ địa phương, tức 8h18 cùng ngày theo giờ Việt Nam.

Tương tự như lượng xả trong lần đầu tiên vào ngày 24-8 vừa qua, sẽ có khoảng 7.800 tấn nước thải được xả ra biển. Đây là nước làm mát các lò phản ứng hạt nhân tại Fukushima sau sự cố sóng thần gây rò rỉ phóng xạ hồi năm 2011.

Lần xả nước thải thứ hai diễn ra trong bối cảnh những tranh cãi của Nhật Bản với các nước xung quanh chưa có hồi kết. Trung Quốc đã cấm toàn bộ hải sản từ Nhật Bản sau lần xả thải đầu tiên, bất chấp việc Tokyo thanh minh việc xả thải không ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Trong khi đó, Nga cũng để ngỏ khả năng cấm nhập khẩu hải sản Nhật Bản.

TEPCO cho biết, nước thải đã được lọc tất cả các nguyên tố phóng xạ ngoại trừ tritium, nhưng tỷ lệ nguyên tố này nằm trong mức an toàn. Đây là một đồng vị của hydro. Việc hydro là một phần của nước khiến khả năng lọc bỏ hoàn toàn tritium là bất khả thi.

Nhật Bản dĩ nhiên không thể xả thải khi nồng độ tritium trong nước còn cao, mà sẽ đưa mức tritium xuống dưới mọi giới hạn an toàn, thậm chí dưới mức do một số nhà máy hạt nhân đang hoạt động thải ra.

Sau đó, họ lấy nước pha loãng nó cho đi qua một đường hầm dưới đáy biển đến một điểm ngoài khơi bờ biển Fukushima ở Thái Bình Dương, điều này giúp nước thải loãng tritium hơn.

Quy trình xử lý nói trên nhận được sự ủng hộ của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA).

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản bắt đầu đợt 2 xả nước làm mát nhiễm phóng xạ đã qua xử lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.