Chuyện đó đây

Hàn Quốc sẽ cải thiện lương cho bác sĩ trẻ

Kim Phượng 08/03/2024 - 17:36

Ngày 8-3, theo Reuters, Chính phủ Hàn Quốc cho biết, nước này sẽ nhanh chóng cải thiện lương và điều kiện làm việc cho các bác sĩ trẻ, nhằm giải quyết nhu cầu chính đáng của các bác sĩ thực tập đã nghỉ việc, nhưng phủ nhận Seoul đang trải qua cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe.

bac-si-tre.jpg
Nhân viên y tế tại bệnh viện Severance ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Theo Thủ tướng Han Duck-soo, việc buộc các bác sĩ trẻ phải làm việc liên tục 36 giờ hiện nay là một phần nguyên nhân dẫn đến cuộc biểu tình của họ và điều này phải được thay đổi.

Ông cho biết, Chính phủ sẽ xem xét giới hạn trong 24 giờ, khoảng thời gian mà các bác sĩ nội trú và thực tập phải làm việc liên tục. Đồng thời, từ tháng này, các bác sĩ thực tập khoa nhi sẽ nhận được khoản trợ cấp 1 triệu won (757 USD) và Chính phủ cũng có kế hoạch chi trả tương tự cho các bác sĩ thực tập khác.

Thủ tướng Han Duck-soo nêu rõ kế hoạch này sẽ bắt đầu với những bác sĩ thuộc các chuyên ngành thiết yếu như cấp cứu, phẫu thuật tổng quát và sẽ phân bổ thêm ngân sách chính phủ.

Khoảng 11.000 bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú đang phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng số lượng tuyển sinh vào trường y lên 2.000 người mỗi năm để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ tại một trong những quốc gia có dân số già hóa nhanh nhất thế giới.

Ngày 8-3, giới chức y tế Hàn Quốc cho biết, hiện tình hình đã ổn định, một phần vì các bác sĩ và y tá khác đã đảm nhận công việc làm thêm. Từ hôm nay, chính phủ bắt đầu cho phép y tá thực hiện một số công việc mà trước đây chỉ dành cho bác sĩ, như hô hấp nhân tạo và cấp một số loại thuốc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc sẽ cải thiện lương cho bác sĩ trẻ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.