Thế giới

Hàn Quốc phát triển phương pháp thử nghiệm hàm lượng tritium trong hải sản

Kim Phượng 19/10/2023 - 15:47

Ngày 19-10, theo Yonhap, Thứ trưởng Bộ Đại dương Hàn Quốc Park Sung-hoon cho biết, nước này có kế hoạch đưa ra các phương pháp thử nghiệm để phát hiện hàm lượng tritium trong hải sản vào cuối năm nay trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về việc Nhật Bản xả nước thải đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

pp.jpg
Thứ trưởng Bộ Đại dương Park Sung-hoon tại cuộc họp báo ở Seoul, Hàn Quốc ngày 19-10.

Thứ trưởng Bộ Đại dương Park Sung-hoon nói trong cuộc họp báo thường kỳ: “Để giải quyết mối lo ngại của người dân, chính phủ có kế hoạch đưa ra các phương pháp và tiêu chuẩn thử nghiệm tritium trong năm nay, đồng thời, tăng cường kiểm tra hàm lượng tritium trong hải sản để người dân có thể tiêu thụ chúng mà không cần lo lắng”.

Tritium xuất hiện tự nhiên nhưng cũng có thể được tạo ra như sản phẩm phụ của các lò phản ứng hạt nhân, được coi là không ổn định và có tính phóng xạ. Nó làm tăng nguy cơ ung thư nếu tiêu thụ với số lượng cực lớn. Động thái trên được Hàn Quốc đưa ra vì hiện tại không có tiêu chuẩn quốc tế nào về kiểm tra hàm lượng tritium trong hải sản. Ông Park cũng lưu ý rằng, chính phủ đang tiến hành các cuộc thử nghiệm thường xuyên trên đại dương và vùng biển địa phương được quản lý an toàn.

Đầu tháng này, Nhật Bản đã bắt đầu giai đoạn thứ hai xả nước thải đã qua xử lý từ Nhà máy điện hạt nhân Fukushima ra Thái Bình Dương sau khi giai đoạn đầu tiên được thực hiện trong giới hạn an toàn đã thiết lập từ ngày 24-8 đến ngày 11-9.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc phát triển phương pháp thử nghiệm hàm lượng tritium trong hải sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.