Chuyện đó đây

Hàn Quốc đẩy mạnh bảo vệ bí mật công nghệ

Thương Nguyệt 29/08/2023 - 09:31

Hàn Quốc sẽ tăng cường các biện pháp pháp lý đối với tội danh đánh cắp bí mật công nghiệp do lo ngại quy định hiện hành chưa đủ tính răn đe.

Ngày 29-8, theo hãng tin Reuters, Hàn Quốc đã và đang trấn áp các vụ rò rỉ bí mật công nghệ trong những tháng gần đây, trong bối cảnh quốc gia này nỗ lực duy trì vị trí dẫn đầu về chip nhớ và màn hình so với các đối thủ cạnh tranh.

Ủy ban Tuyên án Hàn Quốc, cơ quan do Tòa án tối cao Hàn Quốc giám sát, đã quyết định tăng hình phạt và kéo dài thời gian ngồi tù đối với tội danh liên quan rò rỉ công nghệ của quốc gia này.

Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc cho biết, thông tin chi tiết về các biện pháp pháp lý mới dự kiến sẽ được công bố vào đầu năm 2024. Các quy tắc ngăn chặn rò rỉ công nghệ chưa được thông qua, chẳng hạn như rò rỉ sau khi một quỹ đầu tư tư nhân nước ngoài mua lại một công ty Hàn Quốc, cũng sẽ được đưa vào dự thảo luật sửa đổi để trình lên Quốc hội.

pcm20180905000290990_p4.jpg
Hàn Quốc tăng cường các biện pháp pháp lý để bảo vệ bí mật công nghệ. Ảnh: Yonhap

Cũng theo bộ này, Hàn Quốc không nhằm mục tiêu vào bất kỳ quốc gia nào nhưng các nhà phân tích nhận định Trung Quốc là “điểm đến” nghi ngờ của phần lớn công nghệ bị rò rỉ từ xứ Kim chi.

Hiện tại, Hàn Quốc áp dụng hình phạt đối với tội danh gây rò rỉ công nghệ tương tự như các quốc gia khác, bao gồm án tù từ 5 năm trở lên nếu hành vi này “tác động đáng kể đến an ninh quốc gia và kinh tế”.

Tuy nhiên, trên thực tế, nhà chức trách Hàn Quốc không phải lúc nào cũng có thể đưa ra bản án đối với các nghi phạm làm rò rỉ bí mật công nghệ do nhiều vướng mắc. Quy định trước đó đòi hỏi công tố viên phải chứng minh được ý đồ làm lộ bí mật của nghi phạm để làm căn cứ xét xử. Tình trạng này khiến 30% số vụ được xử trắng án, trong khi tỷ lệ được hưởng án treo cũng ở mức 54%.

Hồi tháng 6 vừa qua, cảnh sát Hàn Quốc thông báo đã bắt giữ 77 người trong 35 vụ bị tình nghi là gián điệp công nghiệp trong một cuộc điều tra toàn quốc kéo dài 4 tháng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc đẩy mạnh bảo vệ bí mật công nghệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.