Thế giới

Hàn Quốc: Các trường y sẽ tiếp nhận thêm gần 1.500 sinh viên vào năm tới

Kim Phượng 30/05/2024 - 16:01

Theo Reuters ngày 30-5, các trường y của Hàn Quốc sẽ tiếp nhận thêm gần 1.500 sinh viên vào năm tới, thúc đẩy việc tăng tuyển sinh trong bối cảnh các bác sĩ thực tập sinh đình công để phản đối chính sách này.

truong-y.jpg
Các bác sĩ tham gia một cuộc biểu tình phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng tuyển sinh vào các trường y ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Chính phủ Hàn Quốc cho biết, việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ và lập luận rằng nếu không thực hiện, Hàn Quốc sẽ phải đối mặt với việc có ít hơn 15.000 bác sĩ so với mức cần thiết để duy trì các dịch vụ thiết yếu.

Các nhóm đại diện cho bác sĩ phản bác rằng, việc tăng số lượng bác sĩ sẽ làm giảm chất lượng giáo dục và động thái này sẽ không thúc đẩy bác sĩ làm việc ở vùng sâu, vùng xa hoặc các lĩnh vực hành nghề ít phổ biến hơn. Thay vào đó, các bác sĩ cho rằng, chính phủ nên ưu tiên trả lương và tạo điều kiện làm việc tốt hơn.

Đại đa số bác sĩ tập sự - ước tính khoảng 13.000 người đã đình công kể từ cuối tháng 2, tạo ra sự căng thẳng đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe. Nhiều bệnh viện phải từ chối một số bệnh nhân và cắt giảm các ca phẫu thuật không khẩn cấp.

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, đại diện cho các bác sĩ tư nhân, cho biết, họ sẽ tổ chức các cuộc biểu tình ở nhiều thành phố vào tối nay (30-5) để nâng cao nhận thức về những rủi ro do số lượng tuyển sinh tăng vọt.

Liên minh Nhân viên y tế và y tế Hàn Quốc đại diện cho các nhân viên y tế kêu gọi các bác sĩ thực tập quay trở lại làm việc, đồng thời, yêu cầu chính phủ xem xét mọi phương án.

Chính phủ "phải đưa ra giải pháp cải cách y tế phù hợp, giải pháp mà các bác sĩ thực tập sẽ dẫn dắt tương lai ngành chăm sóc sức khỏe của Hàn Quốc có thể đồng ý", các tổ chức này nêu rõ trong một tuyên bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Các trường y sẽ tiếp nhận thêm gần 1.500 sinh viên vào năm tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.