Thế giới

Hàn Quốc sẽ điều chỉnh chỉ tiêu của trường y nhằm chấm dứt tình trạng đình công

Dương Thùy 20/04/2024 06:50

Theo Reuters, ngày 19-4, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo cho biết, Chính phủ sẽ điều chỉnh kế hoạch cải cách chăm sóc sức khỏe để cho phép các trường y tự quyết định việc tuyển sinh vào năm tới nhằm chấm dứt tình trạng đình công kéo dài của các bác sĩ cấp dưới.

han-quoc.jpg
Các bác sĩ giơ cao khẩu hiệu trong một cuộc biểu tình phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng tuyển sinh vào trường y ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh bế tắc với các bác sĩ về kế hoạch tăng số lượng tuyển sinh vào trường y. Thủ tướng Hàn Quốc đã chấp nhận đề xuất hôm 18-4 của Hiệu trưởng các trường y do nhà nước tài trợ đưa ra nhằm giảm mức tăng xuống 50% và cho phép các trường đại học linh hoạt trong việc xác định hạn ngạch của họ, như một biện pháp tiềm năng để đạt được thỏa hiệp.

Hiện tại, 32 trường y sẽ được phép giảm tới 50% chỉ tiêu được chỉ định trước đó cho năm tới, trong khi việc tăng chỉ tiêu cho năm 2026 trở đi sẽ được tiến hành theo kế hoạch. Ông Han Duck-soo cho biết, Chính phủ đã đưa ra một "quyết định táo bạo" trong bối cảnh thiếu sự đồng thuận trong cộng đồng y tế, làm dấy lên lo ngại về việc đình công và nhu cầu cấp thiết đối với các trường đại học là hoàn tất lịch học cho năm tới. Ông nói trong một cuộc họp báo ngày 19-4: “Bằng cách chủ động chấp nhận các khuyến nghị của trưởng khoa, chúng tôi hy vọng tạo cơ hội bảo vệ sinh viên y khoa, bình thường hóa giáo dục và giải quyết tranh chấp”.

Tổng thống Yoon Suk Yeol đang nỗ lực bổ sung thêm nhiều bác sĩ như một phần không thể thiếu trong chính sách cải cách y tế, một ý tưởng nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của công chúng trong bối cảnh thiếu bác sĩ bên ngoài khu vực Seoul và trong các lĩnh vực y tế thiết yếu bao gồm chăm sóc cấp cứu và nhi khoa. Các bác sĩ biểu tình đã nói rằng ngành chăm sóc sức khỏe không thiếu bác sĩ, và các kế hoạch của Chính phủ chưa giải quyết được vấn đề lương và điều kiện làm việc một cách hợp lý. Văn phòng Tổng thống không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về sự thay đổi trong kế hoạch cải cách y tế, nhưng cho biết Chính phủ đang nỗ lực hết sức để phản ánh mong muốn của người dân trong các vấn đề nhà nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc sẽ điều chỉnh chỉ tiêu của trường y nhằm chấm dứt tình trạng đình công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.