Thế giới

Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa phát động cuộc đình công vô thời hạn

Thùy Dương 27/06/2024 - 16:20

Theo Yonhap ngày 27-6, các giáo sư y khoa kiêm bác sĩ cấp cao tại ba bệnh viện lớn của Đại học Yonsei đã phát động một cuộc đình công vô thời hạn trong bối cảnh có rất ít tiến triển trong nỗ lực giải quyết xung đột kéo dài về kế hoạch cải cách y tế của Chính phủ Hàn Quốc.

vo-thoi-han(1).jpg
Ngày 27-6, màn hình trong Bệnh viện Severance ở Seoul hiển thị thông báo bệnh viện đang hoạt động bình thường, mặc dù các bác sĩ cấp cao của bệnh đã bắt đầu đình công vô thời hạn. Ảnh: Yonhap

Các giáo sư tại bệnh viện Severance, bệnh viện Gangnam Severance và bệnh viện Yongin Severance bắt đầu đình chỉ việc điều trị cho bệnh nhân ngoại trú, phẫu thuật không khẩn cấp và các dịch vụ khác, ngoại trừ hoạt động của phòng cấp cứu và phòng chăm sóc đặc biệt.

Theo giới chức y tế Hàn Quốc, cuộc đình công sẽ tiếp tục cho đến khi chính phủ đưa ra "các biện pháp cụ thể" để giải quyết cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe đang diễn ra khi các bác sĩ thực tập sinh đã rời khỏi nơi làm việc từ cuối tháng 2 để phản đối quyết định của chính phủ về việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y.

Động thái này đã dập tắt hy vọng về một bước đột phá sau khi các giáo sư y khoa liên kết với Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Công giáo Hàn Quốc và Trung tâm Y tế Samsung từ bỏ kế hoạch tổ chức đình công vô thời hạn vì sự cân nhắc rõ ràng đối với bệnh nhân và người dân.

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), một nhóm vận động hành lang lớn của các bác sĩ, trước đó, đã cảnh báo về một cuộc đình công vô thời hạn bắt đầu từ ngày 27-6. Nhưng họ đã thay đổi hướng đi và quyết định thảo luận về các bước tiếp theo trong một cuộc họp vào cuối tuần này. KMA dẫn đầu cuộc đình công kéo dài một ngày vào tuần trước, với sự tham gia của một số bác sĩ cộng đồng.

Hiện, chưa rõ có bao nhiêu giáo sư y khoa của Đại học Yonsei tham gia cuộc đình công, mặc dù Bệnh viện Severance ở Seoul cho biết bệnh viện "đang hoạt động bình thường".

Chính phủ bày tỏ sự hối tiếc về động thái này và kêu gọi đối thoại, nhắc lại cam kết đầu tư nhiều hơn vào giáo dục y tế.

Quan chức cấp cao của Bộ Y tế Kim Guk-il nói trong một cuộc họp báo: “Bất chấp quyết định này, tôi tin rằng hầu hết giáo sư y khoa sẽ không bao giờ rời bỏ bệnh nhân của họ. Chính phủ sẽ nỗ lực hơn nữa trong việc đối thoại với ngành Y tế để giải quyết vấn đề”.

"Chính phủ đã đưa ra kế hoạch cải cách dựa trên nhu cầu của cộng đồng y tế và đang thu thập nhiều ý kiến ​​khác nhau. Chúng tôi sẽ lắng nghe tiếng nói của đội ngũ nhân viên y tế một cách cẩn thận hơn", ông Kim Guk-il cho biết. Bất chấp những lời kêu gọi đàm phán để tìm kiếm đột phá, các bác sĩ thực tập sinh vẫn yêu cầu chính phủ rút lại kế hoạch tăng tuyển sinh trường y.

Cuối tháng 5, Chính phủ Hàn Quốc đã hoàn tất việc tăng chỉ tiêu tuyển 1.500 sinh viên vào các trường y trong nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa phát động cuộc đình công vô thời hạn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.