Thế giới

Hàn Quốc: Hiệp hội bác sĩ lớn nhất có thể tổ chức đình công vào ngày 20-6

Kim Phượng 08/06/2024 - 16:40

Yonhap ngày 8-6 cho biết, các bác sĩ và giáo sư y khoa Hàn Quốc có thể tổ chức đình công vào cuối tháng để phản đối việc tăng tuyển sinh vào trường y.

bac-si.jpg
Nhân viên y tế tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul. Ảnh: Yonhap

Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), nhóm vận động hành lang lớn nhất đất nước dành cho các bác sĩ y tế cộng đồng với hơn 129.000 thành viên, có thể tổ chức đình công vào ngày 20-6, khi họ đang chờ kết quả của cuộc bỏ phiếu khởi động cuộc đình công gần đây.

Theo các nguồn tin, hơn 70.000, tương đương 54,8%, thành viên KMA đã tham gia cuộc bỏ phiếu được tổ chức trong bốn ngày kể từ 4-6, và điều này có thể dẫn đến một cuộc đình công của các bác sĩ y tế cộng đồng. KMA vẫn chưa tiết lộ kết quả bỏ phiếu, cho biết số liệu sẽ được công bố tại một cuộc họp ngày 9-6.

Tuy nhiên, KMA lưu ý rằng cuộc họp vào ngày mai sẽ đánh dấu “hành động tập thể lớn nhất trong lịch sử”, nơi các giáo sư, bác sĩ và các bác sĩ thực tập sẽ đồng ý hành động với cùng mục đích. Cuộc họp cũng diễn ra sau khi các bác sĩ tại 4 bệnh viện lớn liên kết với Đại học Quốc gia Seoul quyết định tổ chức đình công từ ngày 17-6. Các quan chức bệnh viện cho biết, mặc dù các giáo sư, bác sĩ cấp cao của bệnh viện đã bỏ phiếu đồng ý tiến hành đình công nhưng các phòng cấp cứu và điều trị cho bệnh nhân nguy kịch vẫn sẽ được duy trì.

Cuối tháng 5 vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc đã hoàn tất kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y khoảng 1.500 sinh viên, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong 27 năm. Với chỉ tiêu này, chính phủ cân nhắc các bước đi nhượng bộ để xoa dịu các bác sĩ thực tập.

Hàng nghìn bác sĩ thực tập Hàn Quốc đã phải nghỉ việc kể từ khi chính phủ công bố kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y vào tháng 2-2024.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Hiệp hội bác sĩ lớn nhất có thể tổ chức đình công vào ngày 20-6

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.