Thế giới

Hàn Quốc: Nhiều bác sĩ quyết định không tham gia cuộc đình công tuần tới

Kim Phượng 14/06/2024 - 17:17

Ngày 14-6, Korea Times dẫn nguồn tin từ các nhóm bác sĩ Hàn Quốc cho biết, ngày càng có nhiều bác sĩ quyết định không tham gia cuộc đình công theo kế hoạch của các bác sĩ cộng đồng vào tuần tới.

benh-nhan.jpg
Các bệnh nhân tại một bệnh viện ở Seoul, Hàn Quốc ngày 14-6. Ảnh: Yonhap

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA), một nhóm vận động hành lang lớn cho các bác sĩ cộng đồng, dự kiến ​​sẽ nghỉ một ngày vào 18-6 để ủng hộ cuộc đình công kéo dài của bác sĩ thực tập phản đối cải cách y tế của chính phủ.

Trước đó cùng ngày, một nhóm giáo sư y khoa chuyên về bệnh động kinh đã tuyên bố tẩy chay cuộc đình công theo kế hoạch. Nhóm cho biết: “Vì nguy cơ tổn thương thể chất và tử vong tăng lên đáng kể đối với những bệnh nhân mắc bệnh động kinh nếu việc điều trị của họ bị đình chỉ, chúng tôi không thể ngừng khám, chữa bệnh”.

“Các sinh viên y khoa và bác sĩ tập sự nên quay trở lại ngay lập tức và các tổ chức y tế nên đối thoại với chính phủ dựa trên cơ sở và phân tích khoa học”, nhóm này nói thêm.

Hiệp hội Bệnh viện Sản khoa Hàn Quốc và Hiệp hội Bệnh viện Nhi đồng Hàn Quốc cũng tuyên bố tẩy chay cuộc đình công, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ các bệnh nhân nguy kịch. Nhóm bệnh viện nhi, bao gồm 120 bệnh viện thành viên, cho biết trong một tuyên bố riêng: “Chúng tôi hiểu sự phản đối của KMA, nhưng chúng tôi không thể bỏ rơi bệnh nhân”. Hiệp hội bác sĩ gây mê Hàn Quốc cũng cho biết các nhân viên thiết yếu sẽ ở lại bệnh viện để tiếp tục điều trị.

Các nhóm vận động cho bệnh nhân hoan nghênh hàng loạt thông báo bày tỏ sự từ chối này.

Một công đoàn đại diện cho nhân viên bệnh viện cũng kêu gọi các bác sĩ từ bỏ kế hoạch đình công một ngày dự kiến ​​vào tuần tới.

Trong một tuyên bố, Liên đoàn Nhân viên Y tế và Y tế Hàn Quốc, với các y tá và những người lao động liên quan khác là thành viên, cho biết: “Không có nguyên nhân hay lời biện minh nào cho việc các bác sĩ đình công tập thể”. Công đoàn đặc biệt chỉ trích các giáo sư y khoa đã tham gia hành động thay vì thuyết phục các bác sĩ cấp dưới, những người đã rời bệnh viện từ tháng 2, quay trở lại.

Bất chấp sự phản đối quyết liệt của các bác sĩ thực tập sinh, chính phủ đã hoàn tất việc tăng chỉ tiêu tuyển sinh thêm 1.500 sinh viên vào các trường y cuối tháng trước, đánh dấu mức tăng đầu tiên trong 27 năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc: Nhiều bác sĩ quyết định không tham gia cuộc đình công tuần tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.