Thế giới

Hàn Quốc bầu cử Quốc hội khóa mới

Kim Phượng 10/04/2024 - 10:14

Theo Korea Times, đúng 6h sáng (giờ địa phương) ngày 10-4, 14.259 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc đồng loạt mở cửa đón cử tri trong cuộc bầu cử Quốc hội khóa mới ở Hàn Quốc và kéo dài đến 18h cùng ngày.

Tính đến 9h sáng, tỷ lệ cử tri đi bầu cử trung bình trên toàn quốc được báo cáo là 6,9%, thấp hơn 1,1 điểm phần trăm so với mức 8,0% được ghi nhận cùng thời điểm trong cuộc tổng tuyển cử trước đó vào năm 2020.

bau-cu.jpg
Cử tri ở Incheon phía Tây Seoul bỏ phiếu ngày 10-4. Ảnh: Yonhap

Theo Ủy ban Bầu cử quốc gia Hàn Quốc, sau cuộc bỏ phiếu sớm vào tuần trước, chỉ có hơn 30 triệu người đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bỏ phiếu chính.

Con số cao kỷ lục 31,28% bỏ phiếu sớm từ ngày 5 đến 6-4 cho thấy sự quan tâm rất cao của cử tri đối với cuộc bầu cử năm nay, đồng thời lần đầu tiên tỷ lệ bỏ phiếu sớm cho cuộc tổng tuyển cử đã vượt quá 30% kể từ khi Hàn Quốc áp dụng hệ thống này vào năm 2014.

Sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, các thùng phiếu được niêm phong và được chuyển đến 254 địa điểm trên toàn quốc, nơi sẽ diễn ra việc kiểm phiếu.

Ủy ban Bầu cử quốc gia cho biết, những người giành được ghế ở khu vực bầu cử có thể sẽ được xác định rõ ràng vào khoảng nửa đêm 10-4. Tuy nhiên, kết quả về số ghế đại diện theo tỷ lệ mất nhiều thời gian kiểm kê hơn và có thể được công bố vào sáng sớm ngày mai (11-4).

Nhiều người kỳ vọng rằng, đảng Dân chủ (DP) đối lập chính sẽ giành được nhiều ghế hơn đảng Quyền lực Nhân dân (PPP) cầm quyền.

Các nhà quan sát nhấn mạnh, 48 khu vực bầu cử ở Seoul là chiến trường chính cuối cùng quyết định kết quả bầu cử. Dữ liệu cho thấy, kết quả ở Seoul thường phản ánh kết quả bầu cử tổng thể.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hàn Quốc bầu cử Quốc hội khóa mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.