Đời sống

Hạn chế việc tiêu thụ thịt chó mèo bảo đảm sức khỏe cộng đồng

Hà Ngân 28/09/2023 - 17:58

Ngày 28-9, tại Hà Nội, Hội Đông y Việt Nam (VOTMA), Tổ chức Truyền thông thay đổi hành vi (Intelligentmedia) và Tổ chức Soi Dog foundation international (Soi Dog) phối hợp tập huấn kiến thức và truyền thông giảm tiêu thụ thịt chó, mèo tới các thầy thuốc y học cổ truyền trên cả nước.

28-tap-huan-cho-meo-1.jpg
Hội thảo tập huấn kiến thức và truyền thông giảm tiêu thụ thịt chó, mèo tại Hà Nội.

Buổi tập huấn nhằm thảo luận và đưa ra các giải pháp chiến lược mà cộng đồng y học cổ truyền có thể triển khai góp phần hỗ trợ việc kiểm soát nhu cầu tiêu thụ thịt chó, mèo vì các lý do liên quan đến bồi bổ và tăng cường sức khỏe.

Theo lương y Ngô Văn Dương, Chủ tịch CLB Lương y chuyên sâu Việt Nam, thịt chó, mèo không có tác dụng bổ dưỡng nhiều như mọi người nghĩ mà khoa học đã chứng minh, khi ăn thịt chó nếu không được chế biến tốt có thể bị nhiễm các loại ký sinh trùng, gây các bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng.

Trong đó, bệnh dại là một nguy cơ lớn. Vi rút dại có thể bị tiêu diệt ở nhiệt độ cao trong quá trình nấu chín thịt, nhưng dụng cụ nhà bếp khi nấu ăn dễ bị lây nhiễm chéo và gián tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe người ăn.

Theo y học cổ truyền, thịt chó, mèo cũng không phải là thần dược chữa các bệnh liên quan đến bổ thận dương, viêm loét dạ dày tá tràng, chữa hen... Đồng thời, cũng không có bằng chứng khoa học khẳng định, thịt chó có thể hỗ trợ tăng cường sinh lý nam hoặc cao xương mèo giúp hỗ trợ các bệnh lý về xương, khớp.

TS. Trần Xuân Nguyên, Trưởng ban Chuyên môn, Hội Đông y Việt Nam cũng nhấn mạnh, Hội Đông y Việt Nam sẽ tích cực lan tỏa thông điệp giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ thịt chó, mèo bảo vệ sức khỏe trong cộng đồng y học cổ truyền và trong toàn xã hội.

Cũng tại buổi tập huấn, ông Rahul Sehgal, Giám đốc Tuyên truyền và chính sách chương trình quốc tế (Tổ chức Soi Dog) đã chia sẻ những kinh nghiệm từ các quốc gia trên thế giới, từ đó đúc kết những bài học mà Việt Nam có thể áp dụng để quản lý tốt hơn vấn đề này.

Kết thúc buổi tập huấn, Hội Đông Y Việt Nam cùng các thầy thuốc y học cổ truyền đã triển khai kế hoạch hành động lồng ghép các nội dung về giảm thiểu những tác hại tiêu cực đối với sức khỏe con người của hoạt động buôn bán và tiêu thụ thịt chó, mèo trong các sự kiện y học cổ truyền có liên quan, dự kiến tiếp cận hàng trăm bệnh nhân và cá nhân trong xã hội.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hạn chế việc tiêu thụ thịt chó mèo bảo đảm sức khỏe cộng đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.