Điểm nóng

Hamas: “Không có tiến triển trong cuộc đàm phán ngừng bắn ở Cairo”

Kim Phượng 08/04/2024 - 16:50

Reuters ngày 8-4 dẫn lời một quan chức của lực lượng Hamas cho biết, không có tiến triển nào đạt được trong vòng đàm phán ngừng bắn mới đang diễn ra ở Cairo (Ai Cập) với sự tham dự của Israel, Qatar và Mỹ.

dam-phan.jpg
Quang cảnh đổ nát tại bệnh viện Al Shifa, Gaza khi xung đột Israel - Hamas bùng phát.
Ảnh: Reuters

Quan chức Hamas yêu cầu giấu tên nói với Reuters: “Không có thay đổi nào về vị trí chiếm đóng và do đó, không có gì mới trong các cuộc đàm phán ở Cairo. Vẫn chưa có tiến triển gì cả”.

Trước đó cùng ngày, kênh truyền hình Al-Qahera News TV của Ai Cập dẫn một nguồn tin cấp cao từ nước này cho biết, các cuộc đàm phán đã đạt được tiến triển sau khi các phái đoàn tham gia đạt được thỏa thuận về các vấn đề đang thảo luận.

Israel và Hamas đã cử phái đoàn tới Ai Cập hôm 7-4 sau khi Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns đến Cairo trước đó một ngày. Sự hiện diện của Mỹ nhấn mạnh áp lực của Washington về một thỏa thuận giải phóng con tin bị giam giữ ở Gaza và giảm bớt cuộc khủng hoảng nhân đạo đang ngày càng gia tăng.

Trong khi đó, quân đội Israel tuyên bố đã rút toàn bộ lực lượng bộ binh ra khỏi miền Nam Gaza vì "lý do chiến thuật", đặt ra câu hỏi về hướng đi tương lai của cuộc chiến kéo dài 6 tháng. Việc rút quân được cho là chủ yếu nhằm giảm bớt lực lượng dự bị sau nhiều tháng chiến đấu ở Khan Younis, chứ không có bất kỳ sự thay đổi đáng kể nào trong chiến lược.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết vào tối 7-4 rằng, việc rút quân là một phần trong quá trình chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công trên bộ vào thành phố Rafah ở phía Nam Gaza.

Ngày 8-4 (giờ địa phương), Nicaragua dự kiến ​​đệ đơn lên Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) yêu cầu Đức ngừng xuất khẩu vũ khí quân sự sang Israel và đảo ngược quyết định ngừng tài trợ cho Cơ quan Liên hợp quốc về hỗ trợ người tị nạn Palestine (UNRWA). Phiên điều trần kéo dài 2 ngày về các biện pháp khẩn cấp là một phần của vụ kiện rộng hơn do Nicaragua đưa ra, cáo buộc Đức vi phạm Công ước diệt chủng và luật chiến tranh khi hỗ trợ Israel.

Các quan chức Đức cho biết, vụ kiện là không chính đáng và Berlin sẽ trình bày quan điểm của mình trước tòa vào ngày mai (9-4).

Theo thống kê của Israel, Đức là một trong những đồng minh trung thành nhất của Israel kể từ cuộc xung đột Israel - Hamas bùng phát ngày 7-10-2023. Theo dữ liệu của Bộ Kinh tế Đức, nước này cũng là một trong những nhà xuất khẩu vũ khí, trang thiết bị quân sự lớn sang Israel, đạt giá trị 326,5 triệu euro (353,7 triệu USD) năm 2023.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hamas: “Không có tiến triển trong cuộc đàm phán ngừng bắn ở Cairo”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.