Thế giới

Người đứng đầu Hamas sẽ tới Cairo (Ai Cập)

Thùy Dương 01/02/2024 - 07:17

Ngày 31-1, một quan chức cấp cao của Hamas nói với Hãng tin Reuters rằng lực lượng này đang nghiên cứu một đề xuất mới về lệnh ngừng bắn và thả con tin ở Gaza đã được các nhà hòa giải đưa ra sau cuộc đàm phán với Israel.

Đề xuất ngừng bắn diễn ra sau các cuộc đàm phán ở Paris (Pháp) với sự tham gia của các quan chức tình báo từ Israel, Mỹ, Ai Cập và Thủ tướng Qatar. Để thể hiện mức độ nghiêm túc của các cuộc đàm phán, người đứng đầu Hamas Ismail Haniyeh cho biết, ông sẽ tới Cairo (Ai Cập) để thảo luận về vấn đề này.

Đề xuất này được cho là liên quan đến một thỏa thuận ngừng bắn gồm ba giai đoạn, trong đó nhóm con tin đầu tiên được thả sẽ là những thường dân còn lại trong số con tin mà Hamas bắt giữ vào ngày 7-10-2023, tiếp theo là binh lính và cuối cùng là thi thể của các con tin đã thiệt mạng. Đề xuất này dường như là sáng kiến hòa bình nghiêm túc nhất kể từ thỏa thuận ngừng bắn ngắn hạn vào cuối tháng 11 năm ngoái.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang chịu áp lực từ Tổng thống Mỹ Joe Biden trong việc vạch ra con đường hướng tới kết thúc chiến tranh, và ở trong nước là từ gia đình người thân của các con tin, những người cho rằng đàm phán là cách duy nhất để đưa họ về nhà. Tuy nhiên, ngày 30-1, ông Netanyahu lặp lại lời thề sẽ không rút quân khỏi Gaza cho đến khi “chiến thắng hoàn toàn”, một lời nhắc nhở về khoảng cách lớn trong lập trường công khai của các bên tham chiến.

Trong diễn biến liên quan ngày 30-1, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã gặp hàng chục nhà tài trợ của cơ quan tị nạn của Liên hợp quốc về người Palestine (UNRWA) tại New York (Mỹ), để thảo luận nhằm đáp lại cáo buộc của Israel rằng một số nhân viên UNRWA đã tham gia vào cuộc tấn công ngày 7-10 của phong trào Hồi giáo Hamas.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người đứng đầu Hamas sẽ tới Cairo (Ai Cập)

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.