Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hai vợ chồng là công nhân sẽ cùng được lĩnh tiền hỗ trợ thuê nhà trọ

Bách Sen| 26/04/2022 10:34

(HNMO) - Ngày 26-4, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ tổ chức giao lưu trực tuyến với chủ đề “Chăm sóc sức khỏe sau Covid-19 và chế độ, chính sách mới cho người lao động”.

Tham gia giải đáp câu hỏi của cán bộ, công nhân, viên chức, lao động có các chuyên gia: Trần Thị Thu Hà, Phó Trưởng phòng Chế độ bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội; Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, phụ trách Trung tâm Ô xy cao áp Việt Nga, Bộ Quốc phòng; Thạc sĩ, Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Khách mời tham gia giao lưu.

Thông tin đáng lưu ý, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ đã phối hợp với các phòng, ban, ngành của quận tham gia tổ thẩm định hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết số 15 của HĐND thành phố Hà Nội. Tính đến nay, gần 27.000 người lao động trên địa bàn quận được hỗ trợ với tổng số tiền trên 38 tỷ đồng.

Đề cập việc Chính phủ đang triển khai gói hỗ trợ thuê nhà trọ cho công nhân lao động, Luật sư Nguyễn Văn Hà thông tin, đây là chủ trương rất lớn để đảm bảo an cư lạc nghiệp, động viên khích lệ người lao động sau dịch Covid-19. Theo quyết định này, không phải tất cả người lao động đều được hưởng. Đối tượng được hưởng gồm: Người lao động làm trong khu công nghiệp, khu chế xuất, các vùng kinh tế trọng điểm, trong đó Hà Nội là địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm. Thời điểm áp dụng tối đa không quá 3 tháng, mức tiền được hưởng là 500 nghìn đồng/tháng/người lao động. Trường hợp cả 2 vợ chồng đều là công nhân, nếu cả 2 vợ chồng đều thuộc các đối tượng được hưởng trong quy định thì sẽ được giải quyết theo 2 chế độ bình thường.

Để được hưởng chế độ này, người lao động phải xác lập hợp đồng thuê nhà trước ngày 1-4-2022; làm đơn kê khai theo đúng biểu mẫu hướng dẫn của Quyết định số 08, nộp cho doanh nghiệp tại nơi làm việc, doanh nghiệp thực hiện lập danh sách gửi tới cơ quan có thẩm quyền. Thời gian được hỗ trợ là các tháng 4, 5 và 6.

Liên quan việc Hội đồng tiền lương quốc gia đã thống nhất đề xuất tăng lương tối thiểu vùng ở mức 6% để trình Chính phủ xem xét quyết định, Luật sư Nguyễn Văn Hà nhận định, mức tăng được đề xuất này có nhích hơn những lần trước một chút, do Hội đồng Tiền lương quốc gia đã đánh giá những tác động của dịch bệnh Covid-19 đến đời sống, việc làm, thu nhập của người lao động. Đối với người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp thuộc quận Tây Hồ thuộc vùng 1, mức lương hiện hành đang là 4,42 triệu đồng/tháng, khi tăng 6% sẽ vào khoảng 4,68 triệu/tháng. Hiện nay, mức tăng này mới đang được trình Chính phủ xem xét, nếu được thông qua thì sẽ thực hiện từ ngày 1-7.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hai vợ chồng là công nhân sẽ cùng được lĩnh tiền hỗ trợ thuê nhà trọ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.