Thế giới

Hải quân Ấn Độ giải cứu toàn bộ thủy thủ trên tàu bị cướp ngoài khơi Somalia

Theo TTXVN 07/01/2024 - 07:28

Hải quân Ấn Độ nhận định âm mưu cướp biển có lẽ đã bị từ bỏ do cảnh báo mạnh mẽ của Hải quân Ấn Độ và khả năng đánh chặn của tàu chiến Ấn Độ.

Phóng viên TTXVN tại New Delhi dẫn tuyên bố của Hải quân Ấn Độ ngày 5-1 xác nhận, lực lượng này đã sơ tán an toàn toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn - trong đó có 15 công dân Ấn Độ - trên tàu MV Lila Norfolk treo cờ Liberia bị cướp ở ngoài khơi bờ biển Somalia hôm 4-1. Trong tuyên bố, lực lượng này nêu rõ “đã phản ứng nhanh chóng trước âm mưu cướp tàu MV Lila Norfolk ở Biển Bắc Arab. Toàn bộ 21 thành viên thủy thủ đoàn trên tàu đã được sơ tán an toàn và chưa phát hiện bất kỳ đối tượng cướp biển nào”.

Âm mưu cướp biển có lẽ đã bị từ bỏ do cảnh báo mạnh mẽ của Hải quân Ấn Độ và khả năng đánh chặn của tàu chiến Ấn Độ. Hiện tàu chiến INS Chennai của Ấn Độ đang ở gần tàu MV Lila Norfolk để hỗ trợ khôi phục hệ thống phát điện và động cơ, giúp con tàu này bắt đầu hành trình đến cảng tiếp theo.

Hiện nay, Tư lệnh Hải quân Ấn Độ - Đô đốc Hari Kumar - đã chỉ thị các tàu chiến đang hoạt động ở Biển Arab thực hiện “hành động dứt khoát” để chống cướp biển.

Trước đó, Hãng thông tấn ANI của Ấn Độ dẫn lời các quan chức quân đội cho hay có ít nhất 15 thành viên thủy thủ đoàn là người Ấn Độ trên tàu MV Lila Norfolk bị cướp ở khu vực ngoài khơi gần bờ biển Somalia và Hải quân Ấn Độ đã nhận được thông tin về vụ việc vào tối 4-1.

Theo đó, MV Lila Norfolk đã gửi tin nhắn đến Cơ quan hoạt động thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) thông báo 5-6 đối tượng lạ mặt có vũ trang đã xông lên tàu vào tối 4-1 (giờ địa phương). Hải quân Ấn Độ đã yêu cầu tàu chiến INS Chennai chuyển hướng đến hỗ trợ tàu bị cướp, trong khi một máy bay cũng đã bay qua MV Lila Norfolk vào ngày 5-1 và thiết lập liên lạc với tàu. Hải quân Ấn Độ đang tăng cường hoạt động giám sát trên Biển Arab sau khi xảy ra một loạt vụ tấn công trong khu vực suốt thời gian gần đây...

Hồi tháng 12-2023, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh tuyên bố quốc gia Nam Á cam kết bảo đảm an ninh thương mại hàng hải ở khu vực Ấn Độ Dương.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hải quân Ấn Độ giải cứu toàn bộ thủy thủ trên tàu bị cướp ngoài khơi Somalia

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.