Thế giới

Hải quân Ấn Độ triển khai tàu chiến tới Biển Ả Rập sau vụ tàu chở dầu bị tấn công

Dương Thùy 26/12/2023 - 18:43

Theo Reuters ngày 26-12, Hải quân Ấn Độ cho biết sẽ triển khai ba tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường đến Biển Ả Rập để "duy trì sự hiện diện răn đe" sau khi một tàu thương mại bị tấn công ngoài khơi bờ biển nước này vào cuối tuần qua.

ad.jpg
Ấn Độ triển khai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường. Ảnh: DW

Tàu MV Chem Pluto mang cờ Liberia và thuộc sở hữu của Nhật Bản bị tấn công đã cập cảng thành phố ven biển Mumbai phía tây Ấn Độ hôm 25-12. Theo các nhà chức trách, báo cáo ban đầu cho thấy vụ tấn công được thực hiện bằng máy bay không người lái và hải quân đang điều tra thêm.

“Cần phải phân tích kỹ thuật sâu hơn để xác định phương hướng tấn công, bao gồm loại và số lượng chất nổ được sử dụng”, Hải quân Ấn Độ cho biết trong một tuyên bố, đồng thời nêu rõ sẽ xem xét các vụ tấn công gần đây ở Biển Ả Rập. Hải quân Ấn Độ đã triển khai các tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường, gồm INS Mormugao, INS Kochi và INS Kolkata... ở nhiều khu vực khác nhau để duy trì răn đe.

Trong khi đó, Mỹ tuyên bố vụ tấn công nhằm vào tàu MV Chem Pluto ở Ấn Độ Dương là “được bắn từ Iran”, một cáo buộc mà Tehran bác bỏ là vô căn cứ.

Cuộc tấn công diễn ra khi lực lượng đặc nhiệm do Mỹ dẫn đầu đang tìm cách chống lại các mối đe dọa tương tự đối với hoạt động vận chuyển hàng hải ở Biển Đỏ do phiến quân Houthi của Yemen liên kết với Iran gây ra.

Trong bối cảnh các cuộc tấn công trên biển gia tăng, đây là lần đầu tiên Mỹ tìm cách nhắm trực tiếp vào Iran. Đây cũng là chiếc tàu đầu tiên đi ra ngoài Biển Đỏ. Người Houthis đã cam kết nhắm mục tiêu vào bất kỳ tàu nào có liên kết với Israel ở Biển Đỏ, nơi mà khoảng 12% tổng thương mại toàn cầu đi qua, để thể hiện tình đoàn kết với Gaza, đang bị quân đội Israel tấn công trên bộ, trên biển và trên không.

Bất chấp lực lượng đặc nhiệm mới do Mỹ dẫn đầu, số lượng tàu cố gắng đi qua Biển Đỏ vẫn không tăng, trong khi hàng chục tàu chở hàng vẫn mắc kẹt ở Djibouti.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải quân Ấn Độ triển khai tàu chiến tới Biển Ả Rập sau vụ tàu chở dầu bị tấn công

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.