Thế giới

Hạ viện Nhật Bản thông qua ngân sách tài khóa 2024

Thùy Dương 03/03/2024 - 07:05

Ngày 2-3, theo Reuters, Hạ viện Nhật Bản đã thông qua ngân sách của Chính phủ cho năm tài chính 2024, một chiến thắng dành cho Thủ tướng Fumio Kishida.

Cuộc bỏ phiếu bảo đảm rằng ngân sách trị giá 112 nghìn tỷ yên (746 tỷ USD), với các mục tiêu tăng cường năng lực phòng thủ của quốc gia, giúp các hộ gia đình đối phó với lạm phát và hỗ trợ các nỗ lực phục hồi ở những khu vực xảy ra động đất vào ngày đầu năm mới, sẽ được ban hành trước ngày 1-4 tới.

Ngân sách do liên minh cầm quyền của Thủ tướng Fumio Kishida trình Hạ viện là ngân sách lớn thứ hai từ trước đến nay của đất nước, chỉ thấp hơn ngân sách 114.380 tỷ yên được trình trong năm tài chính 2023.

Hạ viện, do liên minh cầm quyền gồm đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Fumio Kishida và đảng Công Minh kiểm soát, đã thông qua dự luật ngân sách 2024 sau các cuộc thảo luận tại Ủy ban Ngân sách. Hiến pháp Nhật Bản quy định ngân sách được ban hành 30 ngày sau khi được Hạ viện phê duyệt kể cả khi có những khác biệt chưa được giải quyết giữa Hạ viện và Thượng viện. Như vậy, việc ban hành ngân sách tài khóa 2024 đã chắc chắn, vì Thượng viện cũng do liên minh cầm quyền kiểm soát.

Theo một cuộc thăm dò vào tháng trước của Đài Truyền hình NHK, sự ủng hộ dành cho Thủ tướng Fumio Kishida và đảng LDP đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi ông lên nắm quyền vào năm 2021, với tỷ lệ ủng hộ là 25% và sự ủng hộ dành cho LDP khoảng 30%.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hạ viện Nhật Bản thông qua ngân sách tài khóa 2024

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.