Mỗi ngày một chuyện

Hạ tầng đường sá để dùng chung

Người Xây Dựng 11/04/2024 - 07:45

Sáng 4-4, trên vỉa hè phố Tôn Đức Thắng đoạn Văn Miếu, một cô gái khiếm thị đang dùng cây gậy chỉ đường hỗ trợ bước đi.

Gần đến nút giao với phố Nguyễn Thái Học, cây gậy dò đường va vào hàng rào có gắn dây xích ngăn cách vỉa hè với lòng đường nhằm ngăn người đi xe máy đi lên vỉa hè mỗi khi nơi đây xảy ra ùn tắc giao thông. Yên tâm tránh được chướng ngại vật, cô mạnh dạn bước lên phía trước. Không ngờ, chân cô va vào hàng cọc sắt cứng cao chừng 15-20cm, gắn chặt trên hè, loạng choạng suýt ngã.

Nhìn cảnh đó, chị Lan ở quận Hoàn Kiếm đang điều khiển xe máy gần đó thầm nghĩ dựng cọc chắn ngang hè đường như vậy, người sáng mắt còn dễ vấp ngã nữa là...

Kể chuyện với Người Xây Dựng, chị Lan cho rằng, vì bất cứ lý do gì, việc căng dây, đóng cọc ngăn vỉa hè đã gây ảnh hưởng đến quyền tham gia giao thông của người khuyết tật nói chung và người khiếm thị nói riêng. Hạ tầng giao thông là để dùng chung, mọi người đều có quyền sử dụng bình đẳng như nhau. Nhiều tuyến phố còn đang lát gạch dẫn hướng cho người khiếm thị hay mở lối lên xuống phù hợp với người dùng xe lăn thì không thể để tồn tại các cọc sắt trên hè đường Tôn Đức Thắng gây cản trở người khuyết tật đi lại an toàn.

Cho nên, nếu để ngăn tình trạng đi trên vỉa hè của các phương tiện giao thông mà lại ảnh hưởng đến người khuyết tật thì cơ quan chức năng cũng cần xem xét, điều chỉnh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hạ tầng đường sá để dùng chung

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.