(HNMO) – Uber - công ty công nghệ toàn cầu vừa công bố hợp tác chiến lược với Ủy ban ATGT Quốc gia trong việc nâng cao nhận thức về tác hại của việc lái xe khi sử dụng rượu bia.
Nghiên cứu mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chỉ ra hậu quả nghiêm trọng và tràn lan của vấn nạn này. Cụ thể là đến 36.9% tai nạn giao thông xảy ra ở Việt Nam có liên quan đến việc người điều khiển xe sử dụng rượu bia.
Chiến dịch “Tính mạng con người là trên hết” sẽ được triển khai ở hai thành phố mà Uber có mặt là Hà Nội và TP. HCM. Chiến dịch này sẽ được quảng bá trên các phương tiện truyền thông như áp phích, tờ rơi, quảng cáo, chương trình TV và các hoạt động khác để có thể tuyên truyền hiệu quả về rủi ro của việc điều khiển phương tiện giao thông khi say, cũng như nâng cao nhận thức người dân về việc uống có trách nhiệm.
Các hoạt động chính của chiến dịch bao gồm: Hỗ trợ cho các nhà hàng và quán bia tham gia chương trình điểm kinh doanh rượu bia an toàn giao thông như cài đặt thiết bị UberSAFE tại các điểm nóng giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng đồ uống cũng như hỗ trợ đi lại cho người có nồng độ cồn cao; Các chương trình tập huấn cho lái xe, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải có hợp đồng với Uber được thí điểm tại Hà Nội và TP.HCM; Tổ chức các chiến dịch truyền thông cho các chương trình trên.
“Việc Chính phủ nỗ lực tập trung vào việc giảm lượng tai nạn giao thông trong những năm gần đây đã đem lại những kết quả tích cực. Cụ thể là trong năm 2014, số người tử vong do tai nạn giao thông đã lần đầu tiên giảm xuống còn dưới 9.000 người. Dữ liệu của nửa đầu năm 2015 cũng thể hiện kết quả khả quan, số tử vong giảm đi 12,85% so với cùng kỳ năm ngoái. Những con số khả quan này góp phần khẳng định sự hiệu quả trong chỉ đạo của Chính phủ Việt Nam và chúng tôi rất phấn khởi trong việc hợp tác với công ty công nghệ Uber để thực hiện chiến dịch này theo một cách tích cực và sáng tạo, tiếp tục góp phần xây dựng một Việt Nam an toàn hơn” – Tiến sỹ Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết.
“Chúng tôi hiểu rằng tại Việt Nam, lái xe khi sử dụng bia rượu là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tử vong trong tai nạn giao thông. Đối với Uber,chúng tôi hoàn toàn nghiêm túc trong vấn đề đảm bảo an toàn giao thông, do đó Uber mong muốn có thể hỗ trợ cộng đồng bằng các sản phẩm công nghệ của mình. Để giải quyết được câu hỏi lớn này, chúng tôi rất vinh dự được hợp tác cùng Ủy ban ATGT Quốc gia trong chiến dịch sắp tới. Nhằm đạt được các mục tiêu đặt ra ban đầu của chương trình, Uber sẽ giới thiệu UberSAFE, ki-ốt đo nồng độ cồn tiên tiến, giúp người uống say cân nhắc và từ bỏ việc tham gia giao thông” - ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam chia sẻ.
Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới, chỉ sau Canada, mà Uber ra mắt công nghệ UberSAFE. UberSAFE là một thiết bị đo nồng độ cồn dạng ki-ốt có khả năng đo lường chính xác mức độ cồn trong cơ thể người dùng bằng cách yêu cầu thổi hơi qua ống hút rời, có khả năng tự phân hủy. Nếu mức độ cồn vượt quá mức quy định, UberSAFE sẽ tự động yêu cầu một chiếc Uber miễn phí cho người dùng và đến đón tại vị trí được xác định trước, để đưa hành khách về nhà an toàn. Tại Hà Nội và TP.HCM, sẽ có khoảng 20 đến 30 địa điểm sẽ hỗ trợ để nhắc nhở mọi người uống có trách nhiệm hơn. Người có ý định uống bia rượu, tốt nhất, nên để xe tại nhà, và có thể chọn cách về nhà an toàn hơn bằng các chuyến đi Uber miễn phí.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.