Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội thông tin về vi phạm quản lý đất đai, tại Đầm Bông quận Hoàng Mai

Thanh Hiền| 16/12/2022 20:06

(HNMO) - Tại buổi thông tin về tình hình kinh tế - xã hội quý IV-2022 do UBND thành phố Hà Nội tổ chức chiều 16-12, lãnh đạo quận Hoàng Mai đã thông tin chi tiết về những vi phạm về sử dụng đất đai diễn ra tại địa bàn phường Định Công.

Liên quan đến những phản ánh về quy hoạch công viên hồ điều hòa thành nhà xưởng, nhà tạm tại khu vực hồ Đầm Bông, ông Đỗ Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai cho biết, sai phạm về trật tự xây dựng, quản lý đất đai nói trên là ở khu vực A1 cây xanh khu vực. Tất cả khu vực này có diện tích 26ha. Trong đó, hồ Đầm Bông có diện tích khoảng 3,5ha. Việc vi phạm quản lý đất đai trật tự xây dựng diễn ra ở khu vực này là một nhức nhối, là dấu vết lịch sử 20 năm để lại trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Ông Đỗ Thanh Tùng thông tin, vi phạm trật tự xây dựng ở Đầm Bông đã tồn tại từ trước. Nhiều cán bộ của quận đã bị xử lý kỷ luật, thậm chí bị khởi tố. Chính phủ đã yêu cầu xử lý các vi phạm tại đây.

UBND thành phố Hà Nội cũng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường thanh tra và yêu cầu quận xử lý đối với 1.042 trường hợp vi phạm, trong đó có 192 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị cấp sai quy định. Riêng khu Đầm Bông có 80 trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng. Đây là những vi phạm cũ, không phải mới phát sinh.

Cũng theo ông Đỗ Thanh Tùng, năm 2011, Chính phủ giao Công ty cổ phần Sao Vàng lập quy hoạch chi tiết quy hoạch khu vực này. Năm 2017, Văn phòng Chính phủ có thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Hòa Bình về việc xảy ra vi phạm trong khu vực này. Cho nên yêu cầu các đơn vị rà soát cụ thể về ranh giới, diện tích, quy mô xảy ra vi phạm để điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu vực này.

Trước đây, khu vực này là ao hồ, cây xanh khu vực nhưng đã bị vi phạm, bị lấn chiếm, có 1.042 hộ sinh sống tại đây. "Đây là điểm nóng, Thường trực Quận ủy Hoàng Mai đã trực tiếp phân công 1 đồng chí Thường vụ Quận ủy kiểm soát. Ngoài ra, quận Hoàng Mai thường xuyên rà soát, kiểm tra và xử lý các vi phạm trong khu vực nếu phát hiện", ông Đỗ Thanh Tùng cho hay.

Tiếp thu phản ánh của báo chí về những sai phạm xảy ra tại khu vực Đầm Bông trong thời gian gần đây, quận Hoàng Mai đã thành lập 1 tổ công tác do Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng quận làm tổ trưởng để rà soát về vi phạm quản lý đất đai, quản lý trật tự xây dựng tại khu vực này trong thời gian 5 năm qua (từ năm 2018 đến nay) và báo cáo quận trước ngày 30-12. Nếu phát hiện thì sẽ làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tập thể đã để xảy ra vi phạm ở khu vực này.

“Với hơn 1.000 trường hợp vi phạm xảy ra là ở giai đoạn trước, từ khi mới thành lập quận. Nếu có vi phạm xảy ra trong thời gian gần đây, chỉ là nhỏ lẻ. Chúng tôi sẽ cương quyết làm đến cùng, công khai minh bạch vấn đề này”, ông Tùng khẳng định.

Ngoài ra, về các hồ điều hòa trên địa bàn phường Định Công, ông Tùng cho biết, hiện có 3 hồ điều hòa là Đầm Sen, Đầm Sòi và Đầm Bông, riêng hồ Đầm Sen, Đầm Sòi đã được làm kè và giữ lại hồ theo quy hoạch của thành phố.

Trước thông tin báo chí nêu về “Hà Nội: Quy hoạch công viên hồ điều hòa biến thành nhà xưởng, nhà tạm”; “3,5ha đất Đầm Bông giữa Thủ đô “biến mất”; “Hà Nội: Biến đất công viên, hồ nước thành nhà xưởng, kho bãi trái phép”; về vấn đề này, ngày 16-12, UBND thành phố Hà Nội đã có công văn số 4235/UBND-TH giao Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai kiểm tra, làm rõ; kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có); báo cáo Thành ủy, UBND thành phố trước ngày 31-12-2022.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thông tin về vi phạm quản lý đất đai, tại Đầm Bông quận Hoàng Mai

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.