Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ: Đường phố thông thoáng, ngăn nắp hơn

Bài, ảnh: Tuấn Lương| 01/12/2017 07:23

(HNM) - Tháng 12-2016, TP Hà Nội bắt đầu thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ tại phố Dã Tượng (phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm); đến nay, đã nhân rộng ra 5 tuyến phố. Theo đánh giá của cơ quan chức năng và người dân, mô hình này đã cho thấy rõ hiệu quả, giúp đường phố thông thoáng, ngăn nắp hơn; tạo sự công bằng cho các hộ dân hai bên mặt đường. Tuy nhiên, vẫn còn một số bất cập cần sớm được điều chỉnh.

Tuyến phố Nguyễn Bỉnh Khiêm thực hiện nghiêm túc quy định đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ.


Hiệu quả cao

Trong hai ngày 29 và 30-11, phóng viên Báo Hànộimới khảo sát một số tuyến phố đang thực hiện thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ. Tại tuyến phố Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Hai Bà Trưng), ô tô dừng, đỗ trật tự, ngăn nắp đúng quy định, không có tình trạng dừng, đỗ bừa bãi phía đường đối diện. Ông Trần Trung Kiên, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng) cho biết, tuyến phố Nguyễn Bỉnh Khiêm bắt đầu thực hiện thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ (đoạn từ ngã ba Hồ Xuân Hương đến ngã tư Nguyễn Bỉnh Khiêm - Trần Nhân Tông) từ tháng 5-2017. Ngay từ khi bắt đầu triển khai, UBND phường đã cùng lực lượng chức năng tuyên truyền, phổ biến để người dân nắm được chủ trương, chính sách của thành phố, Sở GT-VT Hà Nội; đồng thời, tăng cường tuần tra, nhắc nhở, xử phạt những trường hợp vi phạm.

“Ban đầu người dân còn bỡ ngỡ nhưng đến nay hiệu quả đã thấy rõ. Đường thông thoáng hơn, vi phạm rất ít, chủ yếu chỉ xảy ra với những người từ nơi khác đến nhưng đều được nhắc nhở kịp thời. Mừng là người dân sống hai bên đường đồng thuận cao, tự giác chấp hành tốt. Phía Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội, ngoài việc bố trí nhân viên trông giữ xe trên tuyến phố, còn thực hiện rất tốt các quy định về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, phòng, chống cháy nổ...” - ông Trần Trung Kiên chia sẻ.

Tại tuyến phố đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Thi Sách (phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng), phương tiện cũng được sắp xếp khá trật tự. Ngày 30-11, tức ngày chẵn, toàn bộ lề đường bên dãy nhà số lẻ không có ô tô nào đỗ. Một số người dân ở phố Thi Sách đánh giá, việc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ khiến đường thông thoáng, ngăn nắp và bớt lộn xộn hơn. Cả người tham gia giao thông và các hộ kinh doanh, buôn bán hai bên đường đều được hưởng lợi, phố phường văn minh hơn.

Tuy nhiên, không phải tuyến phố nào cũng tuân thủ nghiêm túc như vậy. Khảo sát trong ngày 29-11 tại phố Dã Tượng cho thấy, dù là tuyến phố đầu tiên thí điểm nhưng cũng là tuyến lộn xộn nhất. Theo quy định vào ngày lẻ, ô tô chỉ được đỗ bên dãy nhà số lẻ, nhưng dọc bên dãy nhà số chẵn vẫn có khá nhiều xe vi phạm, khiến lòng đường bị thu hẹp, cản trở việc lưu thông của người và phương tiện. Điều đáng nói là có những xe dừng, đỗ sai quy định hàng tiếng đồng hồ nhưng không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Tuyên truyền, kết hợp xử phạt nghiêm

Ông Phạm Văn Đức, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội cho biết, công ty đang tổ chức trông giữ xe theo ngày chẵn, lẻ tại 5 tuyến phố (gồm 3 tuyến thuộc quận Hai Bà Trưng là Thi Sách, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Hàn Thuyên và 2 tuyến thuộc quận Hoàn Kiếm là Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều), với tổng diện tích đỗ xe 1.010m2, sức chứa 103 ô tô.

"Tại 5 tuyến phố đều có vạch sơn kẻ đường bảo đảm đúng diện tích, niêm yết bảng thông tin về khung giờ, giá cả rõ ràng. Từ thực tế triển khai và đánh giá hiệu quả, công ty đã báo cáo đề xuất thành phố, Sở GT-VT Hà Nội nghiên cứu nhân rộng ở một số tuyến phố tại quận Cầu Giấy và các quận khác. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp vi phạm, dừng, đỗ sai quy định, trong khi nhân viên công ty chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn các chủ phương tiện vào đỗ xe và nhắc nhở khi đỗ xe không đúng chỗ chứ không có chức năng xử phạt. Về cơ bản các phường và lực lượng chức năng đã phối hợp chặt chẽ, nhưng có những thời điểm chưa thường xuyên. Chúng tôi rất mong các lực lượng liên quan phối hợp chặt chẽ hơn, tuyên truyền phải kết hợp với xử phạt nghiêm để bảo đảm hiệu quả” - ông Phạm Văn Đức kiến nghị.

Một nhân viên thuộc Tổ trật tự tại phố Nguyễn Gia Thiều (Xí nghiệp 4, Công ty TNHH một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội) cho biết thêm, tình trạng phương tiện cố tình vi phạm diễn ra khá nhiều. Phần lớn sau khi nhân viên điểm đỗ nhắc nhở thì họ di chuyển ngay, nhưng cũng có trường hợp lái xe viện đủ lý do không di chuyển, thậm chí còn đe dọa nhân viên.

Đánh giá việc đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ là một trong những giải pháp hiệu quả của thành phố nhằm tăng cường công tác quản lý và điều hành hệ thống giao thông đô thị, tới đây, Thanh tra GT-VT sẽ cùng lực lượng chức năng, công an các quận, phường quản lý chặt chẽ, kiểm tra nghiêm ngặt, xử lý mạnh tay những chủ phương tiện cố tình vi phạm, bảo đảm sự công bằng cho các hộ dân sống hai bên tuyến phố cũng như tính hiệu quả của một chủ trương đúng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ: Đường phố thông thoáng, ngăn nắp hơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.