Theo dõi Báo Hànộimới trên

Điểm đỗ xe bệnh viện: Quá thiếu

Kim Vũ| 11/04/2023 06:14

(HNM) - Theo Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, mục tiêu quy hoạch đến năm 2030, diện tích đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội đạt tỷ lệ từ 3 đến 4%. Hiện, chỉ tiêu này mới chỉ là dưới 1%. Điều này gây khó khăn cho người dân Hà Nội, đặc biệt là đối với bệnh nhân và người nhà của họ khi loay hoay tìm điểm đỗ xe gần bệnh viện. Chưa tìm ra giải pháp khả dĩ, "bệnh" thiếu điểm đỗ xe tại các bệnh viện đang ngày càng trầm trọng.

Xe máy để trên vỉa hè phố Trần Hưng Đạo, cạnh Bệnh viện Tim Hà Nội (quận Hoàn Kiếm).

Thiếu thốn trăm bề

Tại Bệnh viện Mắt trung ương (quận Hai Bà Trưng), khu vực để xe máy luôn trong tình trạng quá tải, bệnh nhân đến khám không biết gửi xe ở đâu. Lợi dụng tình trạng này, dịch vụ trông xe tự phát tại các nhà dân nở rộ. Dù giá trông xe máy bên ngoài tăng đến 10.000 đồng/xe/lượt nhưng bệnh nhân cũng mừng thầm vì tìm được chỗ gửi xe. Hậu quả là vỉa hè bị lấn chiếm, người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường.

Sáng 8-4, loay hoay 30 phút mà không tìm được điểm đỗ xe ô tô để đưa con vào khám ở Bệnh viện Nhi trung ương (quận Đống Đa), chị Lê Thu Trang (nhà ở đường Hồ Tùng Mậu, quận Nam Từ Liêm) vô cùng bức xúc. Chị cho biết, khi đi xe vào cổng viện chị nhận được thông báo hết chỗ, nên đành quay ra. Loanh quanh tìm khắp các điểm từ đường La Thành đến phố Chùa Láng cũng không có chỗ đỗ, cực chẳng đã, chị đành gửi xe ở khu vực Đào Tấn, cách đó cả cây số, rồi bắt taxi để đưa con quay lại bệnh viện.

Mỗi lần đưa bố đến khám định kỳ tại Bệnh viện Bạch Mai (quận Đống Đa), anh Nguyễn Anh Dũng (nhà ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) lại bị áp lực về chỗ gửi xe. Ngày gần đây nhất, mới 9h30 mà chỗ đỗ xe trong bệnh viện đã chật cứng. Anh phải đi theo một “cò” trông xe để gửi vào bãi xe cách đó 1km với giá 100.000 đồng/lượt dù là gửi 10 phút hay 1 tiếng. Vậy nhưng anh vẫn đành chấp nhận.

Tương tự, Bệnh viện Tim Hà Nội (quận Hoàn Kiếm) cũng luôn thiếu điểm đỗ xe cho bệnh nhân. Chiều 7-4, vỉa hè phố Trần Hưng Đạo và Yết Kiêu, đoạn gần bệnh viện chật kín xe máy của bệnh nhân gửi ở nhà dân. Quanh Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Phụ sản trung ương (quận Hoàn Kiếm) cũng không khá hơn.

Sẽ xây dựng các bãi đỗ xe theo quy hoạch

Về vấn đề này, đại diện các địa phương đều kêu khó giải quyết, vì các bệnh viện lớn đều được đầu tư xây dựng đã lâu, thiếu quy hoạch bãi đỗ xe, hoặc quy mô sức chứa không đáp ứng được số lượng thực tế, cũng chưa có dự án xây dựng tầng hầm để xe… Các bệnh viện hầu hết lại nằm trong các khu dân cư, có mật độ dân số cao hoặc tiếp giáp các trục đường giao thông lớn nên nhu cầu chỗ đỗ xe trở nên quá tải.

Trước thực tế này, Trưởng phòng Đô thị quận Đống Đa Trương Minh Quang cho biết, quận đã khảo sát các vị trí không gian công cộng có đủ điều kiện để bố trí điểm giao thông tĩnh. Trong đó, đã sử dụng tạm gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng để làm điểm giao thông tĩnh phục vụ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tai Mũi Họng trung ương. Tuy nhiên, không phải khu vực nào cũng có không gian, diện tích để tổ chức mô hình này. Do đó, quận đã yêu cầu các bệnh viện nghiên cứu, sắp xếp, dành không gian để giải quyết nhu cầu chỗ để xe của riêng bệnh viện. Đồng thời, bố trí vị trí đầu tư nhà để xe cao tầng, áp dụng công nghệ giúp quản lý, sắp xếp chỗ để xe trong khuôn viên bệnh viện.

Khu vực để xe máy tại Bệnh viện Mắt trung ương (quận Hai Bà Trưng) luôn trong tình trạng quá tải.

Cũng theo ông Trương Minh Quang, về lâu dài, cần có quy định các bệnh viện chỉ được đầu tư xây dựng khi bảo đảm nhu cầu chỗ để xe và có dự báo, dành diện tích dự trữ đáp ứng nhu cầu trong tương lai. Đồng thời đầu tư xây dựng các bệnh viện cần theo đúng quy hoạch, không tăng số giường tại các bệnh viện hiện có. Quận cũng tiếp tục thực hiện chủ trương di dời các bệnh viện ra khỏi khu vực nội đô.

Cũng về vấn đề này, Phó Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) Vũ Ngọc Thắng nhận định, thiếu điểm trông giữ xe tại các bệnh viện là vấn đề tồn tại từ lâu và càng trở nên cấp thiết do phương tiện cá nhân tăng đột biến, trong khi tốc độ phát triển của hạ tầng giao thông và đặc biệt là giao thông tĩnh không tương xứng.

Để giải quyết vấn đề này, trước mắt UBND thành phố giao cho Sở Giao thông - Vận tải, UBND các quận, huyện cấp phép tạm thời sử dụng một phần lòng đường, hè phố để trông giữ phương tiện. Tính đến ngày 30-3, Sở Giao thông - Vận tải đã cấp phép cho 38 đơn vị với tổng diện tích 37.811,5m2 để trông giữ xe tạm thời dưới lòng đường. UBND cấp quận, huyện cũng đã cấp phép sử dụng tạm thời một phần hè phố để trông giữ phương tiện giao thông.

Về lâu dài, Sở Giao thông - Vận tải đã chủ trì tham mưu UBND thành phố phê duyệt quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại Quyết định số 1218/QĐ-UBND ngày 8-4-2022 để làm cơ sở triển khai đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe theo quy hoạch, có tính đến việc đáp ứng nhu cầu đỗ xe phục vụ các bệnh viện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Điểm đỗ xe bệnh viện: Quá thiếu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.