(HNMO) - Nhằm triển khai Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành quy chế thực hiện một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước, địa phương, ngày 21- 7, Sở Nội vụ Hà Nội tổ chức lấy ý kiến các sở, ngành, đơn vị về phương án thực hiện trên địa bàn Hà Nội.
Dự thảo do Sở Nội vụ chủ trì xây dựng có nhiều điểm đột phá, như nêu rõ trách nhiệm của những cán bộ, lãnh đạo xử lý hồ sơ.
Theo Phó Giám đốc Sở Nội vụ Ngô Anh Tuấn, trường hợp không giải quyết đúng tiến độ phải có văn bản xin lỗi công dân, nêu rõ lý do và thời gian hẹn trả kết quả. Sở Nội vụ, phòng nội vụ các quận huyện sẽ có trách nhiệm theo dõi, tổng hợp, làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức…
Ảnh minh họa |
Không chỉ vậy, để khắc phục hịên tượng công dân phiền lòng về thái độ giao tiếp, trình độ chuyên môn của cán bộ công chức, Sở Nội vụ yêu câù, ngoài yêu cầu có chuyên môn, phẩm chất, đạo đức và tính chuyên nghiệp, cán bộ bộ phận một cửa phải có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc trong giao tiếp với cá nhân, tổ chức.
Nguyên tắc triển khai là: Niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính; bảo đảm giải quyết công việc nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức; việc yêu cầu bổ sung hồ sơ chỉ được thực hiện không quá một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ tại cơ quan chuyên môn; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong giải quyết công việc của cá nhân, tổ chức. Việc thu phí, lệ phí của cá nhân, tổ chức được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.
Tại hội nghị, đa số ý kiến các sở, ban, ngành cơ bản nhất trí với những nội dung trên và đề nghị tiếp tục tìm giải pháp, phấn đấu trả hồ sơ hành chính tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đúng thời gian quy định đạt 95% thay vì 80%.
Bên cạnh đó, không nên quy định cứng về diện tích làm việc tối thiểu của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (cấp sở, cấp xã 40m2, UBND cấp huyện là 80m2, UBND cấp xã 40m2), bởi các quận, phường thuộc khu vực nội thành có diện tích hẹp, không thể đáp ứng ngay. Phương án linh hoạt được đề xuất là dành tối thiểu 50% diện tích của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để bố trí nơi ngồi chờ cho các tổ chức, cá nhân đến giao dịch cho đến khi trụ sở được cải tạo hoặc xây mới.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.