Cải cách hành chính

Xây dựng mô hình mẫu về bộ phận "một cửa" cung cấp dịch vụ công tại Hà Nội

Chu Dũng 12/02/2024 11:30

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) cho biết, trong năm 2024, tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương.

Năm nay, cả nước tiếp tục đẩy mạnh tiến độ số hóa hồ sơ, khắc phục ngay chậm, muộn và hoàn thành 9 nhóm mục tiêu của Đề án 06 giai đoạn 2023-2025.

Đáng chú ý, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương được yêu cầu tiếp tục tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, hoàn thành việc cung cấp dịch vụ công thiết yếu trên Cổng dịch vụ công quốc gia, bảo đảm cắt giảm tối đa giấy tờ, thời gian đi lại và chi phí tuân thủ của người dân, doanh nghiệp. Không yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo đúng quy định.

Cung cấp các tiện ích cho người dân, quản lý xã hội trên ứng dụng VNeID, đặc biệt là quản lý xã hội như tố giác tội phạm, phòng, chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường, khai báo tạm trú, tạm vắng…; tích hợp ứng dụng VNeID với các dịch vụ cho người dân như dịch vụ ngân hàng, mua sắm, thanh toán, giáo dục, y tế, tiện ích cho đối tượng yếu thế...

mot-cua.jpeg
Bộ phận "một cửa" kiểu mẫu tại quận Hoàn Kiếm.

Thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia, trong quý I-2024, Bộ Công an, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và các địa phương hoàn thành xây dựng mô hình mẫu về bộ phận "một cửa" cung cấp dịch vụ công theo hướng kết hợp bộ phận một cửa của các đơn vị hành chính các cấp trên địa bàn. Tổ chức thí điểm trong năm 2024 tại các địa phương: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Quảng Ninh, tỉnh Bình Dương và đánh giá, tổng kết để phát triển mô hình trên diện rộng.

Trong tháng 3-2024, Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan hoàn thành hướng dẫn vị trí việc làm, chế độ, chính sách đối với nhân sự thực hiện quản trị, vận hành, phát triển hệ thống thông tin của Trung tâm Dữ liệu quốc gia.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai tập trung phối hợp với các cơ quan liên quan thúc đẩy cấp tài khoản an sinh xã hội cho các đối tượng hưởng chính sách chưa có tài khoản. Chỉ đạo chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt cho 100% người dân đã có tài khoản. Triển khai các mô hình, giải pháp ứng dụng tiện ích từ nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân và định danh điện tử để đẩy mạnh thực hiện Đề án 06.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng mô hình mẫu về bộ phận "một cửa" cung cấp dịch vụ công tại Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.