Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội siết chặt phòng dịch tại chợ dân sinh, siêu thị trước rằm tháng Bảy

Nhóm phóng viên| 21/08/2021 17:16

(HNMO) - Để tránh sự lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, đặc biệt trong dịp rằm tháng Bảy, người dân có xu hướng mua sắm nhiều hơn, ngày 21-8, lực lượng chức năng trên địa bàn thành phố Hà Nội tiếp tục kiểm soát chặt tại các chợ dân sinh, siêu thị. Đồng thời, tuyên truyền, nhắc nhở người dân, tiểu thương tuân thủ thực hiện thông điệp "5K", giãn cách theo quy định. Các địa phương cũng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm giãn cách.

Giám sát chặt chẽ

Tại quận Hai Bà Trưng, phóng viên nhận thấy, người đi chợ đông hơn ngày thường. Cụ thể, chợ dân sinh họp trong khu tập thể Trại Găng, phường Thanh Nhàn, đang bị phong tỏa nên phần lớn người dân đều đến Siêu thị VinMart, số 99 Võ Thị Sáu để mua sắm. Siêu thị có đầy đủ hàng để cung ứng; đồng thời, bố trí lực lượng bảo vệ nhắc nhở người dân đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách tối thiểu 2m với người xung quanh.

Do chợ dân sinh tại phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) bị phong tỏa nên người dân chủ yếu vào siêu thị để mua lương thực, thực phẩm.

Trung tá Trần Anh Tuấn, Phó Trưởng Công an phường Thanh Nhàn cho biết, nhằm giám sát việc chấp hành thực hiện quy định phòng, chống dịch của người dân, phường đã lập hai chốt chặn trên phố Võ Thị Sáu và đường Trần Khát Chân. Chốt chặn kiểm tra linh hoạt trong giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều khi người dân đi làm, tránh không để ùn tắc giao thông.

Trao đổi vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung thông tin, tính đến thời điểm này, quận Hai Bà Trưng đã có 8 điểm bán hàng lưu động trên tổng số gần 30 điểm bán hàng lưu động toàn thành phố.

Bên cạnh việc mở các điểm cung ứng hàng hóa lưu động cho người dân, UBND quận Hai Bà Trưng tiếp tục chỉ đạo Phòng Kinh tế và UBND 18 phường tăng cường hệ thống camera giám sát tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích, các điểm cung ứng hàng hóa để phục vụ công tác phòng, chống dịch, truy vết khi phát sinh trường hợp F0, F1…

Việc giám sát được lãnh đạo UBND quận trực tiếp kiểm tra với phương châm bảo đảm nguồn cung ứng hàng hóa phong phú, an toàn, chất lượng cho người dân và thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch.

Khảo sát trên địa bàn quận Đống Đa cho thấy, người dân chấp hành nghiêm quy định giãn cách, nhiều gia đình cúng rằm tháng Bảy không đốt vàng mã. Chị Nguyễn Thanh Nhàn ở C2 khu tập thể Kim Liên, phường Kim Liên (quận Đống Đa) cho biết, do chợ không bày bán mặt hàng vàng mã nên nhiều người trong khu tập thể đã bảo nhau chỉ làm mâm cơm cúng gia tiên ngày rằm tháng Bảy, bỏ qua việc đốt vàng mã.

Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa Trịnh Hữu Tuấn cho biết, các khu chợ, siêu thị trên địa bàn đều được kiểm soát chặt. Tại các vùng cách ly y tế trên địa bàn 4 phường (Văn Chương, Hàng Bột, Thổ Quan, Văn Miếu), quận đã huy động mọi nguồn lực để cung ứng thực phẩm thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân, đồng thời, cấp và bổ sung kinh phí để bảo đảm "không ai bị bỏ lại phía sau".

Tại địa bàn quận Thanh Xuân, theo Phó Chủ tịch UBND phường Kim Giang Đào Thanh Tâm, trong những ngày qua, lực lượng chức năng phường tích cực ra quân, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao nhận thức, chấp hành nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, nhất là các hộ kinh doanh tại chợ dân sinh Kim Giang và 4 siêu thị.

Lãnh đạo phường Kim Giang (quận Thanh Xuân) động viên thành viên tổ covid-19 cộng đồng.

Khảo sát thực tế tại địa bàn xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây) sáng 21-8, phóng viên ghi nhận tại khu vực chợ của xã, các quầy hàng kê giãn cách và đều có tấm kính chắn để phòng dịch.

Tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm

Bên cạnh các chợ, siêu thị chấp hành nghiêm quy định phòng, chống dịch, vẫn còn một số nơi chưa thực hiện đúng yêu cầu.

Tại khu vực Chợ Đông Tác, quận Đống Đa có nhiều hàng vãng mã, hoa tươi mở bán kèm hoa quả phục vụ ngày rằm tháng Bảy âm lịch.

Tại các quận Đống Đa và Hai Bà Trưng, một số chợ dân sinh bày bán mặt hàng không thiết yếu là vàng mã và hoa tươi. Điển hình tại khu vực chợ Đông Tác (quận Đống Đa); Trần Xuân Soạn, Nguyễn Cao (quận Hai Bà Trưng)…, có nhiều hàng vàng mã, hoa tươi bán kèm hoa quả phục vụ ngày rằm.

Tại khu vực phố Trần Xuân Soạn, quận Hai Bà Trưng có nhiều hàng vãng mã, hoa tươi mở bán kèm hoa quả phục vụ ngày rằm tháng Bảy âm lịch.

Tại số 7 Xã Đàn, đầu ngã tư Giải Phóng - Xã Đàn, phường Phương Liên (quận Đống Đa), vẫn còn nhiều quầy bán hàng rong bày bán rau, hoa, quả ngay trên vỉa hè, lòng đường và trên xe ba gác đỗ trên hè phố. Hoặc tại siêu thị ATB Mart 17 Vân Hồ 2, phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) vẫn còn tình trạng nhân viên không đeo khẩu trang tiếp xúc với các shipper vận chuyển hàng.

Siêu thị ATB Mart 17 Vân Hồ 2, phường Lê Đại Hành (quận Hai Bà Trưng) vẫn để nhân viên không đeo khẩu trang tiếp xúc với các shipper vận chuyển hàng.

Ngoài ra, tại một số địa phương, vẫn còn phát sinh vi phạm giãn cách. Qua kiểm tra, từ đầu tháng 8 đến nay, UBND phường Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) đã xử phạt vi phạm hành chính đối với 60 trường hợp ra đường không có lý do chính đáng. Riêng sáng 21-8, UBND phường đã xử phạt 2 trường hợp vi phạm quy định với số tiền 4 triệu đồng.

Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Phong (huyện Chương Mỹ) Trịnh Viết Quang cho biết, xã đã rào cứng 11 đường nhỏ, ngõ tắt; thành lập 13 chốt trên các trục đường lớn, chợ dân sinh với 44 cán bộ, chiến sĩ công an, dân quân tự vệ, nhân viên y tế xã và 93 người thuộc các đoàn thể chính trị, xã hội tham gia...

“Thực hiện giãn cách xã hội, phòng dịch Covid-19, xã áp dụng biện pháp xử phạt kịch khung đối với những người vi phạm là công chức, viên chức, người lao động đang công tác trên địa bàn xã; tiếp đến là người thân của công chức, viên chức và những người tham gia các chốt kiểm soát. Nhờ vậy mà 3 ngày gần đây, trên địa bàn xã không phát sinh các trường hợp vi phạm”, ông Trịnh Viết Quang thông tin thêm.

Tại huyện Sóc Sơn, Chủ tịch UBND huyện Phạm Văn Minh cho biết, trong ngày 21-8, địa phương vẫn duy trì 14 chốt kiểm soát khu vực giáp ranh với các tỉnh: Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và đã kiểm tra gần 266.000 người kể từ ngày 23-7 đến nay. Trong ngày 21-8, lực lượng đã xử phạt 15 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch với số tiền 22 triệu đồng. Đặc biệt, trước đó, ngày 19-8, Công an huyện đã tạm giữ 2 trường hợp chống đối lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm soát trên địa bàn để củng cố hồ sơ xử lý theo quy định.

Chốt kiểm soát Covid-19 xã Quang Tiến (huyện Sóc Sơn) kiểm tra tất cả người dân ra, vào địa bàn.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, để hạn chế người dân ra ngoài đường, Công an huyện thành lập 46 tổ công tác tăng cường xuống 23 xã, thị trấn phối hợp với Công an xã và các lực lượng chức năng tuyên truyền và xử phạt các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch. Huyện Thạch Thất cũng yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra hoạt động của các chợ dân sinh trên địa bàn, nhất là dịp rằm tháng Bảy; nghiêm túc xử phạt các chủ cơ sở kinh doanh hàng hóa không thiết yếu.

Hãy cài đặt Bluezone để bảo vệ mình, bảo vệ mọi người. Để cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, cần thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội siết chặt phòng dịch tại chợ dân sinh, siêu thị trước rằm tháng Bảy

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.