Trong năm 2018, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) sẽ mở mới 14 tuyến buýt theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội
Tại lễ khai trương tuyến buýt mới số 108 (Bến xe Thường Tín-Minh Tân, huyện Phú Xuyên) vào sáng nay (9-2), ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng giám đốc Transerco cho biết, mục tiêu các tuyến buýt mới này là kết nối khu vực đông dân cư, thị trấn thị tứ... thuộc các huyện ngoại thành mà hành khách tiếp cận xe buýt còn khó khăn sẽ được trung chuyển, kết nối ra các trục giao thông chính hướng vào trung tâm.
Các đại biểu cắt băng khai trương tuyến buýt mới số 108. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+) |
Đối với khu vực nội đô, các tuyến đường mới được hoàn thiện theo quy hoạch, đưa vào khai thác sử dụng năm 2017 hiện tại xe buýt chưa tiếp cận sẽ bổ sung các tuyến buýt mới phục vụ, luân chuyển hành khách tới các trục đường chính và kết nối với mạng lưới buýt nội đô. Đối với khu vực dân cư đông, điều kiện hạ tầng hạn chế, mặt cắt đường hẹp sẽ nghiên cứu bổ sung thí điểm thực hiện một số tuyến minibus.
Theo ông Nhật, tuyến buýt số 108 là tuyến buýt khai trương đầu tiên trong kế hoạch mở mới 14 tuyến buýt trong năm nay. Tuyến buýt này có cự ly 31,1km, tần suất hoạt động 20-25-35-45 phút/lượt (tùy theo biểu đồ thời gian chạy).
Tính chất tuyến là tuyến buýt gom kết nối khu vực dân cư dọc trục Tỉnh lộ 428 qua các xã phía Đông thuộc huyện Phú Xuyên gồm Minh Tân; Trị Thủy; Quang Lãng; Hoàng Nguyên; Hoàng Dương… ra Quốc lộ 1 và kéo dài đến bến xe Thường Tín để trung chuyển hành khách về trung tâm thành phố với mục tiêu mở rộng vùng phục vụ xe buýt có trợ giá.
Trước đó, năm 2017, Transerco đã đầu tư thay thế 258 xe buýt mới các loại, trong đó có 32 xe tiêu chuẩn Châu Âu sàn thấp. Số lượng xe mới đầu tư riêng năm 2017 chiếm khoảng 30% tổng số phương tiện buýt của Tổng công ty và đây cũng là số lượng xe đầu tư lớn nhất trong một năm từ trước đến nay.
Đối với việc phát triển mạng lưới, mở rộng vùng phục vụ xe buýt thủ đô, Tổng công ty đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu mở mới 17/14 tuyến xe buýt theo kế hoạch đề ra đảm bảo 100% các quận, huyện của thủ đô có xe buýt trợ giá phục vụ, các tuyến mới đã góp phần mở rộng vùng phục vụ theo hướng chuyên sâu, gia tăng tiếp cận và đa dạng hóa dịch vụ cho hành khách và nhân dân, các tuyến cơ bản đã dần đi vào ổn định và có sự tăng trưởng, hiệu quả qua từng tháng hoạt động.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.