(HNMO) – Trong nửa cuối năm 2015, Hà Nội dự kiến sẽ đón nhận một số dự án trung tâm thương mại quy mô lớn. Trong đó, nổi bật nhất là trung tâm thương mại AEON (Nhật Bản), quy mô rộng 108.000 m2 tổng diện tích sàn. Hai dự án trung tâm thương mại lớn khác được Vingroup đầu tư phát triển tại quận Đống Đa và Bắc Từ Liêm.
Trong quý 2/2015, với việc khai trương Đại siêu thị Big C, Trung tâm thương mại Hồ Gươm Plaza tại Hà Đông chính thức đưa vào hoạt động khiến tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ trên địa bàn Hà Nội tăng 23.800 m2.
Khách hàng mua sắm tại Big C Hà Đông. |
Khảo sát của CBRE cho biết, thị trường gần đây đón nhận những tín hiệu tốt về công suất cho thuê. Tỷ lệ trống của toàn thị trường giảm 1,5 điểm % so với quý trước, đạt 17,1%. Tuy nhiên, giá thuê giảm 6,9% so với quý trước và giảm 10,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này chủ yếu là bởi dự án mới mở có giá thuê thấp do nằm tại vị trí xa trung tâm và khách thuê của dự án chủ yếu thuê với diện tích lớn với giá ưu đãi. Giá thuê trung bình của khu vực trung tâm khá ổn định trong khi giá thuê của khu vực ngoài trung tâm giảm 8,6% so với quý trước.
Có thể thấy, các nhà bán lẻ trong và ngoài nước đều đang tăng cường sự hiện diện tại thị trường bán lẻ Việt Nam. Gần đây, Vingroup có tuyên bố việc thành lập cửa hàng tổng hợp gồm 4 thương hiệu: Beauty Zone kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe và mỹ phẩm, ShoeCenter, Sportworld và Fashion Megastore. Trong khi đó, nhà bán lẻ Thái Lan, Central Group, sau khi mở hai trung tâm thương mại tổng hợp Robins trong năm 2014, cũng đang mở rộng kinh doanh trong ngành siêu thị điện tử với việc mua 49% cổ phần siêu thị điện máy Nguyễn Kim. Được biết, tập đoàn này cũng đang đàm phán để mua cổ phần của một siêu thị điện máy lớn khác tại Việt Nam.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.