(HNMO) - Quy hoạch thương mại Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đặt mục tiêu đến năm 2020, sản phẩm chế biến chiếm 65%, dịch vụ chiếm 25% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Thành phố.
Mục tiêu của quy hoạch nhằm tạo ra sự đột phá trong phát triển thương mại Hà Nội trên cơ sở mở rộng quy mô, đa dạng hóa loại hình, nâng cao chất lượng, đáp ứng nhu cầu xã hội và đời sống nhân dân để Hà Nội trở thành trung tâm thương mại lớn (bao gồm cả bán buôn và bán lẻ), trung tâm về giao thương và kinh tế của cả nước và khu vực Đông Nam Á.
Cụ thể, Hà Nội đặt mục tiêu đạt tốc độ tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn bình quân 14 - 15%/năm giai đoạn 2011 - 2015; 13 - 14%/năm giai đoạn 2016 - 2020. Đến năm 2020, sản phẩm chế biến chiếm 65%, dịch vụ chiếm 25% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Thành phố. Tốc độ tăng trưởng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn đạt bình quân 11 - 13%/năm giai đoạn 2011 - 2015, đạt 10 - 12%/năm giai đoạn 2016 - 2020;
Tốc độ tăng giá trị gia tăng của ngành thương mại bình quân/năm giai đoạn 2011- 2015 là 12,3%/ năm, giai đoạn 2016 - 2020 là 13%;Tỷ trọng giá trị gia tăng của ngành thương mại trong GRDP Thành phố Hà Nội giai đoạn 2011 - 2015 là 18 - 19%, giai đoạn 2016 - 2020 khoảng từ 17 - 19%; Tốc độ tăng tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ xã hội bình quân/năm giai đoạn 2011- 2015 là 18 - 20%, giai đoạn 2016- 2020 là 17 - 18%; Tỷ trọng thương mại bán lẻ hiện đại đạt 30% vào năm 2015 và 40% vào năm 2020.
Về định hướng phát triển ngành thương mại Thành phố Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, ở lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ, Hà Nội sẽ thực hiện chuyển dịch mạnh cơ cấu hàng xuất khẩu theo hướng tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến và có giá trị gia tăng cao, tăng tỷ trọng xuất khẩu dịch vụ, khuyến khích và đẩy mạnh thu hút đầu tư sản xuất, chế biến sản phẩm xuất khẩu hoặc thay thế mặt hàng nhập khẩu. Duy trì tốc độ tăng trưởng nhóm sản phẩm có lợi thế, có giá trị gia tăng cao, thị trường xuất khẩu ổn định, tỷ trọng kim ngạch lớn. Đẩy mạnh khai thác các thị trường mới có tiềm năng. Tạo điều kiện phát triển xuất khẩu dịch vụ nhất là loại hình dịch vụ có trình độ cao, chất lượng cao. Mục tiêu đến năm 2020 mặt hàng xuất khẩu chủ lực trên địa bàn Thành phố Hà Nội như sau: Hàng nông sản đạt 2,2 tỷ USD; hàng dệt may đạt 3 tỷ USD; hàng điện tử, tin học và viễn thông đạt 7,5 tỷ USD.
Đồng thời, khuyến khích nhập khẩu công nghệ cao, công nghệ tiên tiến, công nghệ nguồn trên cơ sở khai thác lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do với các nước có nền công nghiệp phát triển. Hạn chế nhập khẩu các loại hàng hóa trong nước sản xuất được, nhập khẩu hàng xa xỉ. Có chính sách phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và các ngành công nghiệp thay thế nhập khẩu. Ngăn chặn việc nhập lậu hàng từ nước ngoài để bảo vệ hàng sản xuất trong nước.
Định hướng phân bố cơ cấu bán buôn và bán lẻ của ngành thương mại trên địa bàn Thành phố Hà Nội: Vành đai 1 gồm cửa hàng tiện lợi, siêu thị hạng II và hạng III, cửa hàng bách hóa, trung tâm mua sắm nhỏ, chợ bán lẻ, đường phố thương mại; Vành đai 2 gồm siêu thị hạng I và hạng II, trung tâm mua sắm quy mô vừa, trung tâm thương mại vừa, chợ trung tâm; Vành đai 3 - 4 là các đại siêu thị, các khu trung tâm thương mại lớn, trung tâm mua sắm lớn, kho bán buôn, trung tâm logistics, chợ bán buôn nông sản, sàn giao dịch, trung tâm hội chợ triển lãm.
Về định hướng quy hoạch kết cấu hạ tầng thương mại trọng điểm, đến năm 2020, Hà Nội tập trung đầu tư xây dựng 2 chợ đầu mối nông sản tổng hợp cấp vùng tại các khu vực: KĐT Long Biên – Gia Lâm, KĐT Mê Linh với diện tích từ 20 – 30ha/chợ; Phát triển 2 trung tâm bán buôn cấp vùng tại các khu vực: KĐT Long Biên – Gia Lâm, Hòa Lạc với diện tích 20ha/dự án; Phát triển 1 trung tâm tài chính, ngân hàng tín dụng tại khu đô thị Tây Hồ Tây với diện tích từ 10 - 15ha; 1 trung tâm thương mại cấp vùng tại khu đô thị Long Biên - Gia Lâm với diện tích từ 20 - 30ha; 1 trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế tại khu đô thị Mỹ Đình - huyện Từ Liêm với diện tích 50ha, 1 trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, ngân hàng tại quận Hà Đông với diện tích từ 20 – 30ha; Phát triển 2 trung tâm thương mại tổng hợp cấp Thành phố tại phường Thượng Đình - quận Thanh Xuân và phường Vĩnh Tuy - quận Hoàng Mai với diện tích từ 10 - 15ha/dự án.
Tầm nhìn đến năm 2030, Thành phố tiếp tục đầu tư xây 3 chợ đầu mối nông sản tổng hợp cấp vùng tại các khu vực: ĐT Phú Xuyên, huyện Quốc Oai, thị xã Sơn Tây với diện tích từ 20 – 30ha/chợ; Phát triển 6 trung tâm bán buôn cấp vùng tại các khu vực: Thị trấn Chúc Sơn - huyện Chương Mỹ, ĐT Phú Xuyên, huyện Sóc Sơn, huyện Phúc Thọ, huyện Quốc Oai, thị xã Sơn Tây với diện tích 20ha/dự án;
Đồng thời, phát triển 1 trung tâm phân phối nguyên phụ liệu dệt may, da giày với diện tích 3 - 5 ha; 1 trung tâm phân phối linh kiện điện tử và phụ liệu với diện tích 3 - 5 ha; 01 trung tâm phân phối hàng công nghiệp tiêu dùng với diện tích 10 - 15 ha; 1 trung tâm phân phối linh kiện lắp ráp ô tô và 1 sở giao dịch hàng hóa theo Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến 2030 của Bộ Công Thương; 1 trung tâm hội chợ triển lãm quốc tế tại khu đô thị Đông Anh với diện tích 120ha; 2 trung tâm mua sắm cấp vùng tại xã Tân Hội - huyện Đan Phượng, xã Tiến Xuân - huyện Thạch Thất với diện tích từ 20 - 30ha/dự án; 3 trung tâm dịch vụ thương mại, tài chính, ngân hàng tại các huyện Hoài Đức, Thường Tín, Thanh Trì với diện tích từ 20 – 30ha/dự án; 1 trung tâm dịch vụ, kho vận, trung chuyển hàng hóa quốc tế tại huyện Phú Xuyên với diện tích 400ha; 1 trung tâm dịch vụ, vui chơi, giải trí, du lịch tại khu vực Sơn Tây - Ba Vì với diện tích 300ha; 1 trung tâm dịch vụ, du lịch tại huyện Sóc Sơn với diện tích 300ha; 01 trung tâm logistics tại huyện Sóc Sơn với diện tích 50ha và 1 trung tâm logistics theo Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 và định hướng đến 2030 của Bộ Công Thương với diện tích 150ha.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.