Nông nghiệp - Nông thôn

Hà Nội hướng tới nền nông nghiệp xanh, tiêu dùng xanh

Ngọc Quỳnh 11/10/2023 - 16:24

Ngày 11-10, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội phối hợp với huyện Sóc Sơn tổ chức tọa đàm: "Sản xuất xanh - tiêu dùng xanh".

Phát biểu tại tọa đàm, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết, đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, nhiều cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã đang lựa chọn phương thức sản xuất xanh đáp ứng xu hướng tiêu dùng xanh. Bên cạnh đó, xanh hóa sản xuất cũng đồng thời thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng - xã hội nhằm chung tay bảo vệ môi trường và hệ sinh thái chung.

Tọa đàm với chủ đề: "Sản xuất xanh - tiêu dùng xanh" diễn ra nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích doanh nghiệp, người dân tham gia nhiều hơn vào sản xuất và tiêu dùng bền vững.

Những năm qua, ngành Nông nghiệp Thủ đô chú trọng phát triển theo hướng đô thị xanh, trong đó có nhiều đơn vị, địa phương làm rất tốt về sản xuất nông nghiệp xanh, sạch, góp phần đưa người tiêu dùng sống gần hơn với tiêu dùng xanh. Xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn là mô hình tiêu biểu cho lối sản xuất này.

quang-canh-buoi-toa-dam.jpg
Quang cảnh buổi tọa đàm.

Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn) Chu Xuân Tân cho biết, khoảng năm 2008, vùng rau 1,5ha của Thanh Xuân lúc đầu chỉ có 7-8 hội viên trong thôn. Đến nay đã có 150 hội viên, thu nhập bình quân 7-10 triệu đồng/hội viên/tháng; quy mô 31ha sản xuất.

Khi chuyển sang sản xuất rau hữu cơ không những mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân mà còn mang lại sức khỏe cho cả người tiêu dùng. Đặc biệt, mô hình rau hữu cơ của Thanh Xuân còn góp phần giảm phát thải khí nhà kính, phù hợp xu thế của thế giới.

rau-huu-co.jpg
Trồng rau hữu cơ mang lại thu nhập cao cho người nông dân xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn.

Tại buổi tọa đàm, một số hộ sản xuất đặt câu hỏi cho các chuyên gia, nhà quản lý về cách thức sản xuất nông nghiệp xanh hiệu quả và tiết giảm chi phí; cách kết nối tiêu thụ và mở rộng thị trường... Để hỗ trợ người sản xuất, hộ kinh doanh, theo các chuyên gia, cơ quan quản lý, cần tăng cường kết nối giữa nhà sản xuất và doanh nghiệp; đẩy mạnh đầu tư cho các vùng sản xuất về điện, nước sạch, hỗ trợ chính sách ưu đãi cho doanh nghiệp chế biến sản phẩm, hỗ trợ tuyên truyền xúc tiến thương mại. Các nhà khoa học, nhà nghiên cứu cần tích cực hơn nữa trong tìm ra sản phẩm, chế phẩm sinh học để bà con áp dụng vào sản xuất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội hướng tới nền nông nghiệp xanh, tiêu dùng xanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.