Kinh tế

Sản xuất xanh là điều bắt buộc để cạnh tranh toàn cầu

Lam Giang 30/08/2023 - 15:22

Sản xuất xanh và tiêu dùng bền vững trở thành điều bắt buộc với các doanh nghiệp trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và khi các nguồn nguồn nguyên, vật liệu sơ cấp ngày càng cạn kiệt.

30.8-det-may-sx-xanh.jpg
Dệt may là ngành đi đầu chuyển đổi sản xuất xanh để đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới.

Ông Cù Huy Quang - Phó Chánh Văn phòng Sản xuất và tiêu dùng bền vững (Bộ Công Thương) đã nhấn mạnh như vậy tại tọa đàm “Sản xuất và phân phối xanh - Giải pháp cho phát triển kinh tế bền vững” do Tạp chí Công Thương tổ chức sáng 30-8.

Cũng theo ông Cù Huy Quang, thực hiện Chương trình Hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ, hơn 2 năm qua, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động, giải pháp nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách và nâng cao nhận thức của cộng đồng, thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xanh.

Cụ thể, đã xây dựng được những phương pháp tính định mức tiêu hao nguyên vật liệu trong các ngành công nghiệp; mô hình thu gom, tái chế; mô hình tái sản xuất, tái sử dụng đối với những mặt hàng, nguyên vật liệu trong một số lĩnh vực, ngành nghề… Trong lĩnh vực tiêu dùng, đẩy mạnh tái chế, tái sử dụng và thay đổi thói quen của người tiêu dùng tại các siêu thị, chợ đầu mối…

“Việc nhận thức được sản xuất và tiêu dùng bền vững cũng như phân phối xanh giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với những xu thế trên thế giới. Đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu và quy định trong các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết, đây trở thành điều bắt buộc đối với các doanh nghiệp của chúng ta”, ông Cù Huy Quang nhấn mạnh.

30.8-toa-dam-sx-xanh.jpg
Quang cảnh tọa đàm.

Ông Nguyễn Hoàng Huân, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Tin học, công nghệ, môi trường - Vinacomin (VITE), đơn vị tư vấn của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam cho biết, để hướng tới nền kinh tế tuần hoàn cho một đơn vị thuần sản xuất, khai thác khoáng sản, VITE đưa ra các giải pháp dài hạn và ngắn hạn. Cụ thể như lập các đề án bảo vệ môi trường cho khai thác than trong và ngoài tỉnh Quảng Ninh; phương án xử lý bãi thải mỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến hết năm 2030.

Ngoài ra, triển khai xử lý các sản phẩm sau quá trình khai thác gồm nước thải và đất, đá thải, phát triển kinh tế rừng trên các khu vực bãi thải sau khai thác. “Tập đoàn chuẩn bị quỹ đất, khu bãi thải rộng lớn và đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao tốc độ sinh khối của các loại giống cây trồng trên đất, đá thải, từ đó tạo hạ tầng tốt trong tương lai. Khi thị trường kinh doanh khí carbon đi vào vận hành thì Tập đoàn có thể tham gia ngay từ đầu”, ông Huân chia sẻ.

Các đại biểu tham gia diễn đàn cũng chia sẻ nhiều khó khăn trong việc thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững như: Chính sách chưa đồng bộ, chồng chéo; chi phí chuyển đổi lớn; nhận thức còn hạn chế… Điều này đặt ra yêu cầu có những giải pháp thiết thực hơn nữa. Đó là cơ quan chức năng cần hoàn thiện, đồng bộ các chính sách ưu tiên, khuyến khích phát triển sản xuất xanh; xây dựng được những tiêu chuẩn về những mô hình kinh tế tuần hoàn...

Các doanh nghiệp cũng cần chủ động cập nhật thông tin, xu hướng tiêu dùng trong và ngoài nước; lựa chọn công nghệ phù hợp với quy mô phát triển của doanh nghiệp...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất xanh là điều bắt buộc để cạnh tranh toàn cầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.