Theo dõi Báo Hànộimới trên

Mô hình điểm sản xuất xanh, sạch, giá trị kinh tế cao

Đỗ Minh| 28/04/2023 07:07

(HNM) - Là sản phẩm đạt 5 sao OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm), sản phẩm ống hút ECOS của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh) đang được tiêu thụ rộng rãi trong nước và xuất khẩu. Được làm từ rau, củ, quả… ống hút ECOS là mô hình điểm của Hà Nội về sản xuất xanh, sạch, cho giá trị kinh tế cao.

Sản xuất ống hút ECOS tại Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng (huyện Đông Anh).

Trong khu nhà xưởng ngăn nắp, sạch sẽ, các công nhân của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng đang bận rộn với từng khâu sản xuất để kịp đơn hàng xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc vào tháng 5 tới. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng Lê Văn Tám chia sẻ: “Sau hơn 10 năm sống và làm việc tại Hàn Quốc, trở về nước, tôi luôn trăn trở với câu chuyện rác thải nhựa. Thời điểm đó, ống hút được sử dụng rất nhiều trong các nhà hàng, khách sạn… nhưng hầu hết là ống hút nhựa. Đây là nguồn rác thải lớn, gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, năm 2016, tôi bắt tay nghiên cứu sản xuất ống hút từ rau, củ, quả… Trải qua hàng trăm lần thất bại, cuối năm 2018, sản phẩm ống hút ECOS của hợp tác xã mới chính thức chuẩn hóa quy trình, đưa vào sản xuất”.

Để ống hút đạt chuẩn, mỗi công đoạn đều có những yêu cầu riêng. Đặc biệt, quy trình sản xuất không sử dụng bất kỳ chất bảo quản nào và 100% nguyên liệu tự nhiên là rau, củ, quả, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe để xuất khẩu sang các thị trường “khó tính”, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức… “Ống hút màu vàng làm từ củ nghệ, ống màu đỏ từ củ dền, màu xanh từ lá dứa, màu trắng từ củ cải, bột mì… Sản phẩm được sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt về vệ sinh, an toàn thực phẩm, nên ngoài công dụng chính để uống nước, loại ống hút này có thể chế biến, tạo ra các món ăn…”, ông Lê Văn Tám nói.

Khi bắt đầu đưa ra thị trường, ống hút ECOS nhận được những đơn hàng đầu tiên từ các quán cà phê tại Hà Nội. Cùng với quy trình sản xuất, đăng ký thương hiệu, Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng bắt đầu quảng bá, xây dựng thị trường ở các tỉnh, thành phố trong cả nước và hoàn thiện các bước để xuất khẩu sản phẩm. Hiện tại, mỗi ngày Hợp tác xã sản xuất khoảng 50.000 chiếc ống hút và được người tiêu dùng đón nhận tích cực.

Đánh giá về mô hình sản xuất ống hút ECOS, Trưởng phòng Kinh tế huyện Đông Anh Nguyễn Tuấn Hà cho biết, đây là mô hình điểm của cả huyện về sản xuất hữu cơ, bảo vệ môi trường và cho hiệu quả kinh tế cao. Mô hình đã tập trung vào chế biến sâu, giải quyết bài toán tiêu thụ nông sản sạch, khắc phục được những hạn chế trong sản xuất nông nghiệp hiện nay là năng lực bảo quản nông sản sau thu hoạch kém, hạn chế tình trạng “được mùa, mất giá”. Đây cũng là mô hình điểm về sản xuất xanh, sạch, hiệu quả kinh tế cao. Mỗi năm, Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng thu về hàng tỷ đồng từ sản xuất và xuất khẩu ống hút, giải quyết việc làm thường xuyên cho khoảng 20 lao động trên địa bàn huyện, với thu nhập cao, ổn định.

Không chỉ là mô hình điểm, sản phẩm ống hút của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng còn là mô hình sản xuất hữu cơ điển hình của Thủ đô. Năm 2020, khi tham gia Chương trình OCOP, ống hút từ bột rau, củ thân thiện môi trường này đã được thành phố đánh giá, phân hạng có tiềm năng 5 sao. Đây cũng là một trong số 13 sản phẩm OCOP tiềm năng 5 sao đầu tiên của Hà Nội. Đầu tháng 4-2023, Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp trung ương tổ chức phiên họp đánh giá và xếp hạng sản phẩm OCOP 5 sao, sản phẩm ống hút ECOS của Hợp tác xã Nông nghiệp Sông Hồng là một trong 6 sản phẩm của Hà Nội đạt 5 sao và là sản phẩm 5 sao tiêu biểu của cả nước.

Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí khẳng định, sản phẩm ống hút từ bột rau, củ, quả… là độc đáo nhất của Hà Nội. Sản phẩm được đánh giá cao không chỉ bởi tính hữu dụng mà còn bởi yếu tố thân thiện môi trường. Điều đáng nói, trong bối cảnh rác thải nhựa rất đáng quan ngại, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, việc phát triển các sản phẩm từ nguyên liệu tự nhiên, thân thiện với môi trường được thành phố khuyến khích. Phát triển sản phẩm xanh, sạch, an toàn và bền vững cũng là định hướng mà Hà Nội đang hướng tới trong Chương trình OCOP.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mô hình điểm sản xuất xanh, sạch, giá trị kinh tế cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.