Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Hướng dẫn doanh nghiệp phòng tránh sai phạm trong phân loại hàng hóa xuất, nhập khẩu

Thanh Hiền| 14/07/2022 14:32

(HNMO) - Ngày 14-7, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn “Hướng dẫn phân loại, áp mã HS và cách phòng tránh sai phạm trong phân loại hàng hóa xuất, nhập khẩu”. Hội nghị có sự tham dự của gần 100 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Tiến sĩ Bùi Thái Quang, Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro, Tổng cục Hải quan hướng dẫn doanh nghiệp vận dụng hiệu quả cách phân loại, áp mã HS.

Tại hội nghị tập huấn, các doanh nghiệp được hướng dẫn để vận dụng hiệu quả cách phân loại, áp mã HS và cách phòng tránh sai phạm trong phân loại hàng hóa xuất, nhập khẩu trong quá trình làm thủ tục hải quan. 

Theo Tiến sĩ Bùi Thái Quang, Phó Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro, Tổng cục Hải quan, đối với doanh nghiệp, phân loại đúng mã HS cho hàng hóa nhập khẩu sẽ là tiền đề bảo đảm cho việc tuân thủ luật pháp trong nước và quốc tế của doanh nghiệp nhập khẩu.

Việc phân loại đúng mã HS giúp doanh nghiệp xác định đúng phần trăm thuế suất theo quy định của nhà nước, từ đó nộp đủ các loại thuế cần nộp, tránh trường hợp doanh nghiệp phải nộp thuế nhiều lần hay phải làm thủ tục hoàn thuế, gây mất nhiều thời gian và công sức. Với việc xác định mã HS đúng, doanh nghiệp sẽ được hưởng các lợi ích từ các FTA đúng theo quy định. Bên cạnh đó, nếu xác định mã HS đúng từ trước khi hàng về, doanh nghiệp tìm hiểu được các thủ tục, giấy tờ cần thiết cho việc nhập khẩu, từ đó có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ.

Nếu áp mã HS sai, doanh nghiệp không tránh khỏi việc trì trệ trong khâu giao hàng, công tác giám định gặp nhiều khó khăn, có nguy cơ bị xử phạt gây tốn kém chi phí, cũng có nhiều trường hợp vì áp sai mã HS mà doanh nghiệp đã nộp số tiền thuế nhiều hơn số tiền lẽ ra phải nộp và kể cả khi đã được thông quan thì việc áp sai mã HS sẽ gây rắc rối cho quá trình kiểm tra sau thông quan của doanh nghiệp.

Ví dụ, khi một doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa, nếu áp sai mã HS, lúc hàng về đến kho/cảng, mở tờ khai và nộp thuế xong, lực lượng hải quan cho biết bị sai mã HS, cần áp mã HS khác, cần kiểm tra chất lượng, công bố hợp quy và nộp thêm thuế. Vì không có sự chuẩn bị trước, doanh nghiệp sẽ mất thời gian làm các thủ tục, phải nộp thuế nhiều lần và chờ vào thuế, phát sinh lưu kho bãi và gây chậm tiến độ giao hàng.

“Những lợi ích của việc phân loại mã HS đúng giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, tránh phát sinh phí xử lý hải quan, phí lưu kho lưu bãi và bảo đảm lấy hàng nhanh, tránh ảnh hưởng tiến độ giao hàng và các dự án,...”, Tiến sĩ Bùi Thái Quang khẳng định.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hướng dẫn doanh nghiệp phòng tránh sai phạm trong phân loại hàng hóa xuất, nhập khẩu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.